Khả năng Nga triển khai lực lượng quân sự tới Cuba và Venezuela

(VOH) - Một quan chức ngoại giao cấp cao của Nga ngày 13/1 cho biết nước này không loại trừ khả năng sẽ triển khai lực lượng quân sự tới Cuba và Venezuela trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ gia tăng.

Một quan chức ngoại giao cấp cao của Nga ngày 13/1 cho biết nước này không loại trừ khả năng sẽ triển khai lực lượng quân sự tới Cuba và Venezuela trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ gia tăng. Điều này làm tăng đáng kể việc 'đặt cược' của Nga trong cuộc đối đầu với các nước phương Tây liên quan đến vấn đề Ukraine.

Khả năng Nga triển khai lực lượng quân sự tới Cuba và Venezuela trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ 1

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tại cuộc họp báo sau khi kết thúc đàm phán về an ninh với Mỹ tại Geneva vào ngày 10/1. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Theo hãng tin AP, trong một cuộc trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình RTVI của Nga hôm 13/1, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói rằng ông "không xác nhận cũng không loại trừ" khả năng này. Nghĩa là khi các cuộc đàm phán với Mỹ thất bại và quan hệ hai bên gia tăng căng thẳng, Nga có thể sẽ triển khai lực lượng quân sự tới Cuba và Venezuela, hai nước láng giềng của Mỹ.

Ông Ryabkov đã dẫn đầu một phái đoàn của Nga tới Geneva, Thụy Sĩ để tham gia cuộc đàm phán an ninh với Mỹ vào ngày 10/1 vừa qua.

Cuộc đàm phán an ninh Mỹ-Nga tại Geneva và cuộc họp Hội đồng Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussel, Bỉ vào ngày 12/1 đều chưa thể thu hẹp những bất đồng giữa Nga và các nước phương Tây về vấn đề an ninh khi Nga tập kết quân đội gần biên giới với Ukraine.

Vào tháng trước, Nga yêu cầu NATO cam kết không kết nạp Ukraine và các quốc gia khác thuộc Liên Xô cũ làm thành viên của liên minh quân sự này và thu hẹp sự hiện diện quân sự của mình ở khu vực Trung Âu và Đông Âu. Nhưng Mỹ và các đồng minh của mình kiên quyết phản đối đề xuất này của Nga, cho rằng điều này là không thể vì nguyên tắc của NATO là mở rộng tư cách thành viên cho bất kỳ quốc gia nào đủ điều kiện.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông lo ngại rằng NATO có thể sử dụng lãnh thổ Ukraine để triển khai các tên lửa có thể bay tới Moscow trong vòng 5 phút, nhưng ông cũng nói rằng nếu Nga triển khai các tàu chiến được trang bị tên lửa hành trình siêu thanh mới nhất "Zircon" ở vùng biển trung lập, nước này cũng sẽ có khả năng tương tự.

Trong một phát biểu vào tháng trước, ông Ryabkov đã so sánh những căng thẳng hiện nay liên quan đến vấn đề Ukraine với cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. Lúc bấy giờ, Liên Xô đã triển khai tên lửa tới Cuba và hướng tên lửa vào Mỹ, và Mỹ đã áp đặt lệnh phong tỏa hàng hải đối với đảo quốc này.