Sáu lãnh đạo dầu khí người Mỹ bị kết án tham nhũng ở Venezuela

(VOH) - Sáu cựu lãnh đạo người Mỹ của công ty lọc dầu Citgo đã bị tòa án Venezuela kết án tù vì tội danh tham nhũng.

Tất cả những người bị tòa án Venezuela kết tội đều từng giữ chức vụ lãnh đạo và điều hành tại Citgo - công ty lọc dầu có trụ sở ở Mỹ, thuộc quyền sở hữu của tập đoàn dầu mỏ quốc gia Venezuela (PDVSA).

Theo đó, cựu chủ tịch Citgo - Jose Pereira bị kết án 13 năm tù giam và khoản phạt 2 triệu USD. Những người còn lại - đều cùng giữ chức vụ phó chủ tịch - sẽ chịu mức án từ 8 đến 10 năm tù giam, bao gồm Jose Luis Zambrano, Alirio Jose Zambrano, Jorge Toledo, Tomeu Vadell và Gustavo Cardenas.

Theo Reuters, một trong những luật sư của các bị cáo cho biết các bị cáo dự định sẽ tiến hành kháng cáo, và cho rằng mình là “tù nhân chính trị”.

Những người này đã bị bắt giữ tại thủ đô Caracas vào tháng 11/2017 vì nghi án tham nhũng tại Citgo. Theo Tổ chức Theo dõi nhân quyền quốc tế (HRW), nhóm 6 bị cáo bị buộc tội vì đã ký hợp đồng gian lận, tái cấp nợ 4 tỷ USD mà không có sự chấp thuận của chính phủ. Chính phủ Venezuela nghi ngờ có khoản hối lộ 50 triệu USD liên quan đến hợp đồng này. Tuy nhiên, tất cả đều phủ nhận mọi cáo buộc. 

Việc bắt giữ 6 cựu quan chức Citgo cũng mở đầu cho chiến dịch chống tham nhũng trên diện rộng ở Venezuela.

Sáu lãnh đạo người Mỹ của công ty dầu mỏ bị kết án tham nhũng ở Venezuela
Cơ sở công ty lọc dầu Citgo thuộc sở hữu của tập đoàn dầu mỏ quốc gia Venezuela (PDVSA). Ảnh: Reuters
Sáu lãnh đạo dầu khí người Mỹ bị kết án tham nhũng ở Venezuela
Nhóm 6 người Mỹ là cựu lãnh đạo Citgo vừa bị tòa án Venezuela kết án tù giam. Ảnh: AP

Ngành công nghiệp dầu khí của Venezuela là ngành mũi nhọn của đất nước này, chiếm đến 95% tổng giá trị xuất khẩu. Nền kinh tế giàu dầu mỏ của Venezuela hiện đang rơi vào khủng hoảng nặng nề, hàng triệu người dân đã phải rời bỏ đất nước.

Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Chính phủ của ông Maduro nhằm ngăn chặn khả năng tiếp cận tiền mặt từ hoạt động xuất khẩu dầu.

Năm ngoái, sau động thái công nhận lãnh đạo đảng đối lập Juan Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela thì Mỹ cũng đã tiến hành áp các lệnh trừng phạt lên Chính phủ của ông Maduro nhằm ngăn chặn khả năng tiếp cận tiền mặt từ hoạt động xuất khẩu dầu. Bên cạnh đó, tập đoàn dầu mỏ quốc gia Venezuela - doanh nghiệp có vai trò tạo ra gần như toàn bộ nguồn thu cho đất nước - cũng bị Mỹ áp các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt.