Venezuela tiếp nhận tàu dầu thứ hai từ Iran

(VOH) – Tàu chở dầu thứ hai trong số ba chuyến tàu chở xăng dầu từ Iran đã cập cảng Venezuela hôm 30/9, giữa lúc bất ổn xã hội âm ỉ vì thiếu hàng hóa và dịch vụ đã làm dấy lên các cuộc biểu tình.

Có hơn 100 cuộc biểu tình dưới đường phố đã lan rộng sang các thị trấn hẻo lánh khác của Venezuela trong tuần trước.

Bất chấp mỗi đợt biểu tình trong số đó có quy mô nhỏ, nó đã làm dấy lên mối lo ngại trong chính quyền Venezuela, là những người đã đối phó với những người biểu tình một cách bạo lực, bằng việc điều binh lính và cảnh sát địa phương trấn áp, theo lời các nhà hoạt động và người dân cho AP biết.

Tàu chở xăng dầu thứ hai của Iran viện trợ cho Venezuela đã đến nơi. Ảnh: AP

Tàu chở dầu Forest của Iran đã đến cảng Venezuela từ hôm thứ Ba, mang theo 275.000 thùng xăng, sau đó con tàu đầu tiên của Iran cung cấp xăng cho Venezuela là Fortune cũng rời khỏi đây vào hôm thứ Tư.

Faxon, con tàu dầu thứ ba của Iran, đang trên hành trình đến Venezuela, dự kiến sẽ đến nơi cũng trong tuần này cùng với 815.000 thùng dầu.

Chính quyền không bình luận gì về chuyến tàu cung cấp xăng dầu mới nhất từ Iran, quốc gia đồng minh thân thiết với chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro, cũng là quốc gia đang chịu lệnh trừng phạt khắc nghiệt từ Mỹ.

Tuy nhiên, ý kiến từ Ivan Freites, thư ký của Mặt trận thống nhất của công nhân dầu mỏ của Venezuela, cho rằng các chuyến hàng của Iran không thể giải quyết được tình trạng thiếu hụt trầm trọng của quốc gia.

Trong nhiều tuần gần đây, Venezuela, vốn là quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới, đã đóng cửa các trạm xăng dầu trên toàn quốc vì do thiếu hụt, gây ra hàng dài những người lái xe thất vọng phải chờ hàng giờ đồng hồ để đổ xăng.

Theo Freites, mức tiêu thụ nội địa của Venezuela là khoảng 100.000 thùng/ngày, do đó, các lô hàng mới của Iran không đáp ứng đủ nhu cầu.

Freites nói thêm vẫn chưa thấy điểm kết thúc cho tình trạng thiếu hụt xăng dầu vì hầu hết nhà máy lọc dầu của Venezuela đang bị tê liệt hoạt động do thiếu đầu tư và bảo trì. Nhà máy lọc dầu Cardon là nơi duy nhất còn hoạt động, sản xuất được khoảng 20.000 thùng trong một ngày.

Chính quyền ông Maduro kết tội tình trạng thiếu hụt này là do các lệnh trừng phạt của Mỹ với mục đích tước quyền lực của ông và thay thế ông bằng chính trị gia đối lập Juan Guaido.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ phản bác rằng sự suy giảm sản xuất dưới sự quản lý của chính phủ Venezuela, được tạo ra bởi tham nhũng và quản lý kém, bắt đầu từ rất lâu trước khi có các lệnh trừng phạt.

Năm tàu chở dầu của Iran hồi đầu năm đã giao 1,5 triệu thùng nhiên liệu và phụ gia, tạm thời giảm bớt tình trạng thiếu xăng trầm trọng mà người dân Venezuela phải chịu đựng.

Các cuộc biểu tình phản đối chính phủ gần đây đã chuyển sang một xu hướng khác khi bắt đầu lan đến các thị trấn nhỏ, là những nơi chưa từng xảy ra biểu tình.

Giới chức Venezuela không có bình luận gì về các cuộc tuần hành mới đây.

Đã có ít nhất 30 người bị bắt và vài người bị thương trong số các vụ vi phạm nhân quyền bao gồm “các cuộc đột kích bất hợp pháp vào nhà của những người biểu tình”, Provea, một trong những tổ chức nhân đạo quan trọng nhất của Venezuela, báo cáo.

Một phái bộ các chuyên gia của Liên Hợp Quốc hồi đầu tháng 9 đã cáo buộc chính quyền Maduro về "tội ác chống lại loài người", nêu bật các trường hợp tra tấn và giết người được cho là do lực lượng an ninh thực hiện.

Các nhà chức trách Venezuela đã bác bỏ báo cáo, cho rằng báo cáo này chứa đầy "sự giả dối" và rằng nó được viết theo lệnh của Washington, nằm trong các hành động công kích đang diễn ra nhằm vào Venezuela.

Xem thêm: