Thượng viện Mỹ yêu cầu CEO của Google, Twitter và Facebook điều trần về quyền miễn trừ pháp lý

(VOH) - Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ sẽ gửi trát đòi hầu tòa đối với Giám đốc điều hành (CEO) của 3 gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

Việc này nhằm thúc đẩy việc sửa đổi nội dung điều khoản trong đạo luật liên quan đến việc bảo vệ các nền tảng mạng xã hội khỏi các vụ kiện về nội dung.

Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tại bang Mississippi Roger Wicker ngày 1/10 cho biết sẽ tống đạt trát hầu tòa đối với Sundar Pichai, Jack Dorsey và Mark Zuckerberg, tức các CEO của Google, Twitter và Facebook, để điều trần về quyền miễn trừ pháp lý mà các công ty công nghệ trực tuyến này đang được hưởng. 

Các giám đốc điều hành (CEO) của Google, Twitter và Facebook sẽ điều trần về quyền miễn trừ pháp lý. 

Dự kiến, phiên điều trần của Thượng viện có thể sẽ được tiến hành trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 3/11 tới.

Thời gian gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa và các quan chức chính phủ đều đang nỗ lực nhằm sửa đổi Điều 230 trong Đạo luật về chuẩn mực truyền thông được thông qua năm 1996.

Điều khoản này vốn được xem là sự bảo vệ dành cho các công ty công nghệ trước những trách nhiệm pháp lý đối với những nội dung do người dùng đăng tải trên nền tảng của họ.

Hồi tuần trước, Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ trình một đề xuất, trong đó nêu rõ các ông lớn về công nghệ như Google, Twitter và Facebook đang ngày càng mạnh tay đối với một bộ phận người dùng. Và trong một số trường hợp, sự mạnh tay này xuất phát từ những định kiến về chính trị.

Theo một cuộc khảo sát của Pew Research Center, hầu hết những người trưởng thành ở Mỹ tin rằng các trang mạng xã hội lớn rất có thể có sự kiểm duyệt chính trị trong nội dung các bài đăng.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, đề xuất sửa đổi Điều 230 nhằm giảm bớt các biện pháp bảo vệ pháp lý đối với các công ty công nghệ lớn. Theo đó, có thể sẽ không cho phép các công ty công nghệ được hưởng quyền miễn trừ trách nhiệm như trước đây nếu họ không đảm bảo một số tiêu chuẩn nhất định, ví dụ như tạo điều kiện để các hành vi tội phạm xảy ra hoặc biết mà không báo cáo, ngăn chặn các hành vi bất hợp pháp.

Điều 230 của Đạo luật về chuẩn mực truyền thông năm 1996 vốn cho phép các công ty công nghệ có quyền kiểm soát khá rộng đối với các trang web của mình, đồng thời giúp các công ty này tránh phải chịu trách nhiệm pháp lý liên quan đến những hành vi hoặc hành động của người dùng.

Xem thêm: