COVID-19: Thủ tướng Đức nói sẽ gia hạn biện pháp hạn chế đến sớm nhất là cuối tháng 12

(VOH) – Thủ tướng Angela Merkel ngày 26/11 đã kêu gọi người Đức giữ kiên nhẫn với việc sẽ kéo dài thời hạn các lệnh hạn chế để ngăn chặn lây lan dịch bệnh, cùng lời hứa vắc-xin đang chuẩn bị tung ra.

Thông báo với Quốc hội một ngày sau khi đồng ý với các thống đốc bang trong việc gia hạn thêm lệnh hạn chế cho đến ít nhất là 20/12, bà Merkel cho biết giới chức đã tìm kiếm các biện pháp để giữ nhịp độ đời sống bình thường nhất có thể trong khi vừa bảo vệ được người dân khỏi virus SARS-CoV-2 và đảm bảo hệ thống bệnh viện không quá tải.

“Trong cuộc chiến chống đại dịch, không phải vấn đề ở chỗ là sức khỏe hay kinh tế, sức khỏe hay giáo dục, sức khỏe hay văn hóa, sức khỏe hay tương tác xã hội, mà là tổng thể tất cả những thứ trên”, bà Merkel nói.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói sẽ kéo dài lệnh hạn chế đến ít nhất cuối tháng 12/2020. Ảnh: AP

Đức bắt tay vào áp dụng biện pháp đóng cửa để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm mới vào ngày 2/11, trong đó yêu cầu đóng cửa các nhà hàng, quán bar, cơ sở thể thao và giải trí nhưng vẫn để trường học, cửa hàng và tiệm làm tóc mở cửa.

Ban đầu, biện pháp này được dự kiến kéo dài bốn tuần nhưng Thủ tướng Merkel và 16 thống đốc bang của đất nước đã đồng ý vào cuối ngày thứ Tư để kéo dài thời hạn đóng cửa đến ngày 20/12 với mục tiêu đẩy số ca nhiễm COVID-19 mới ở mỗi khu vực xuống dưới 50 trên 100.000 người mỗi tuần. Con số này hiện ở mức 140 trên 100.000, một số khu vực còn có tỷ lệ cao hơn nhiều.

Quốc gia này chạm mốc hơn 15.000 ca tử vong hôm thứ Năm và có khả năng vượt qua con số 1 triệu ca nhiễm vào thứ Sáu, theo dữ liệu của Viện Robert Koch, là trung tâm kiểm soát dịch bệnh của Đức.

Đức, quốc gia có 83 triệu dân, được ghi nhận là có thành tích tương đối tốt trong giai đoạn đầu của đại dịch. Đức vẫn có tỷ lệ tử vong thấp hơn so với một số quốc gia châu Âu khác và việc đóng cửa hiện tại tương đối nhẹ.

Các hạn chế hiện tại đã cố gắng ngăn chặn sự gia tăng theo cấp số nhân của các trường hợp mắc mới, tỷ lệ này dù đã ổn định nhưng vẫn ở mức cao, điều mà các nhà chức trách hiện đang muốn tìm cách hạ xuống.

Chính phủ cũng đồng ý một số biện pháp bổ sung vào thứ Tư, bao gồm hạn chế hơn nữa các cuộc tụ tập riêng tư, không khuyến khích bắn pháo hoa đêm giao thừa theo truyền thống và cấm hoàn toàn một số sự kiện, mở rộng yêu cầu về đeo khẩu trang và giảm hơn nữa số lượng khách hàng được phép vào các cửa hàng lớn.

Chính quyền cũng lên kế hoạch cho một nguồn viện trợ trị giá khoảng 17 tỷ euro đền bù cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi lệnh đóng cửa, bên cạnh 15 tỷ được chính phủ cung cấp hồi tháng 11.

Bà Merkel cho biết một số vắc-xin đầy hứa hẹn đang sắp được phê duyệt, có khả năng sẽ là trước Giáng Sinh, thế nên người dân có lý do để lạc quan.

Chánh văn phòng của bà Merkel, Helge Braun, nói với kênh truyền hình RTL rằng có khả năng một số hạn chế có thể sẽ được áp dụng cho đến tháng 3, khi vắc-xin được tung ra.