WHO: Cần phát triển vắc-xin mới để đối phó với đại dịch

(VOH) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết việc tiêm tăng cường các vắc-xin hiện có không phải là cách khả thi để đối phó với biến thể Omicron mà có thể cần một loại vắc-xin mới.

Do đó, các chuyên gia của WHO kêu gọi nên phát triển vắc xin mới, như thế mới có thể ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Theo AFP đưa tin, nhóm chuyên gia của WHO phụ trách đánh giá hiệu quả của các loại vắc-xin Covid-19 cho biết việc tiêm chủng tăng cường bằng các vắc-xin hiện có để đối phó với các chủng mới của virus SARS-CoV-2 không phải là cách tốt nhất để đối phó với đại dịch.

Một phụ nữ người Anh đang tiêm vắc-xin mũi tăng cường. (Getty Images)
Một phụ nữ người Anh đang tiêm vắc-xin mũi tăng cường. (Getty Images)

Các chuyên gia nói rằng: "Chiến lược tiêm chủng dựa trên các liều nhắc lại của thành phần vắc-xin ban đầu khó có thể phù hợp hoặc bền vững"

Các chuyên gia nhấn mạnh cần phải cập nhật các loại vắc-xin hiện có để có thể chống lại các biến chủng mới như Omicron - chủng virus đang lây lan nhanh chóng và đã xuất hiện tại khoảng 150 quốc gia trên thế giới.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 12/1 cho biết tuần lễ vừa qua đánh dấu sự gia tăng hàng tuần lớn nhất các ca nhiễm Covid-19 mới kể từ khi xảy ra đại dịch. Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi biến thể Omicron.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ, ông Tedros cho biết hơn 15 triệu ca nhiễm mới đã được các nước báo cáo lên WHO trong tuần lễ vừa qua. Đây là số ca nhiễm hàng tuần cao nhất được ghi nhận từ đầu mùa dịch đến nay.

Ông nói sự gia tăng đột biến về số ca nhiễm mới lần này là do biến thể Omicron, biến thể này đang nhanh chóng thay thế biến thể Delta tại hầu hết các nước.

Người đứng đầu WHO cho biết số ca tử vong được báo cáo hàng tuần vẫn duy trì mức ổn định kể từ tháng 10/2021, dù số ca nhập viện hiện nay đang gia tăng nhưng vẫn chưa đạt mức cao trước đó tại hầu hết các quốc gia.