TPHCM: Hơn 50 tỷ đồng chăm lo cho công nhân KCX - KCN bị ảnh hưởng dịch Covid-19

(VOH) – TPHCM có khoảng 10.000 công nhân là F0, gần 80% công nhân không có việc làm từ 15/7 đến ngày 30/9/2021.

“Hơn 50 tỷ đồng chăm lo cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19, trong các khu chế xuất - khu công nghiệp thành phố” – đây là một trong những nội dung được báo cáo, tại hội nghị tổng kết phong trào công nhân viên chức – lao động và hoạt động Công đoàn năm 2021, diễn ra vào sáng nay 12/1.

TPHCM: Hơn 50 tỷ đồng chăm lo cho công nhân các khu chế xuất - khu công nghiệp bị ảnh hưởng dịch Cov 1
Liên đoàn lao động TPHCM tặng cờ hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2021 cho Công đoàn các khu chế xuất - khu công nghiệp thành phố.

Trong năm 2021, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, xâm nhập vào các khu chế xuất - khu công nghiệp thành phố; đã có khoảng 10.000 công nhân là F0; gần 80% công nhân không có việc làm từ 15/7 đến ngày 30/9/2021. Kể từ ngày 1/10, khi thực hiện theo Chỉ thị số 18 của UBND thành phố, các doanh nghiệp bắt đầu hoạt động trở lại với trên 1.300 doanh nghiệp và 210.000 công nhân, đạt tỷ lệ 94%. Trước tình hình trên, công đoàn các khu chế xuất - khu công nghiệp thành phố đã chủ động xử lý tình huống, kịp thời xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh.

Cụ thể, Công đoàn các khu chế xuất - khu công nghiệp thành phố đã hướng dẫn các Công đoàn cơ sở phối hợp doanh nghiệp trong việc xây dựng phương án phòng, chống dịch; thành lập các tổ an toàn phòng chống Covid-19, qua đó kịp thời truy vết các trường hợp tiếp xúc gần hạn chế tối đa trường hợp lây nhiễm chéo trong doanh nghiệp.

Song song đó, Công đoàn các khu chế xuất - khu công nghiệp thành phố cũng đã triển khai chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19: chăm lo cho người lao động các trường hợp F0, F1, F2 phải cách ly, phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan chức năng đảm bảo công tác phòng, chống dịch; hỗ trợ người lao động bị mất việc làm, ngừng việc do ảnh hưởng dịch Covid-19. Trong đó, quan tâm đến hơn 2.000 nữ công nhân đang mang thai và nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi; tặng 5 sổ tiết kiệm cho con công nhân bị mất vì dịch Covid-19; hỗ trợ bữa ăn giữa ca cho 12.000 công nhân làm việc “3 tại chỗ”; tặng 12.000 “Túi an sinh Công đoàn”…

Tổng số công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được chăm lo đến nay là gần 62.000 người với tổng số tiền chăm lo hơn 50 tỷ đồng. Đinh hướng nhiệm vụ trong tâm hoạt động công đoàn trong năm 2022, ông Huỳnh Văn Tuấn, chủ tịch công đoàn các khu chế xuất - khu công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Ban thường vụ Công đoàn các khu chế xuất - khu công nghiệp thành phố đề nghị các công đoàn cơ sở, tập trung nâng cao chất lượng thương lượng với nội dung về tiền lương, cải thiện chất lượng làm việc, nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca trong thỏa ước lao động tập thể. Đồng thời, tham gia với người sử dụng lao động có các biện pháp chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo việc làm, đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên; Phối hợp giám sát các chế độ chính sách liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, góp phần ngăn ngừa và hạn chế các tranh chấp lao động, xem đây là nội dung cơ bản, cốt lõi của công đoàn trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay và là nhiệm vụ chính của công đoàn các cấp”.

Trong công tác chăm lo cho người lao động dịp Tết Nhâm Dần năm 2022, ông Phạm Thanh Trực, Phó trưởng ban Ban quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh cho rằng trong giai đoạn chuẩn bị Tết Nhâm Dần, Ban quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp thành phố cũng đã có kế hoạch số 78, về tổ chức chăm lo cho người lao động, cũng mong các đồng chí Công đoàn các khu chế xuất - khu công nghiệp thành phố cũng như công đoàn cơ sở, quan tâm hỗ trợ và đồng hành để cùng tổ chức chăm lo tốt cho người lao động, nhất là trong dịp Tết Nhâm Dần này. Mặc dù các chương trình của chúng ta đưa ra rất nhiều, nhưng các đồng chí cần quan tâm, phải hỗ trợ người lao động kịp thời, vận động người lao động tham gia các chương trình để có không khí vui xuân sau những ngày vất vả chống dịch.

Trong năm 2022, dự báo hoạt động của doanh nghiệp và tình hình việc làm cho người lao động còn nhiều khó khăn, dịch bệnh vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, doanh nghiệp cơ cấu lại bộ máy nhân sự, lao động…thời cơ và thách thức đan xen. Do đó, đòi hỏi tổ chức công đoàn phải nổ lực nhiều hơn nữa, thể hiện mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm tham gia cùng với doanh nghiệp phục hồi sản xuất, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho người lao động.

“Đề nghị chúng ta vẫn tiếp tục tập trung cho công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước; Tập trung tuyên truyền tiếp tục phòng chống dịch Covid 19; Chúng ta cần có giải pháp để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, nhu cầu của đoàn viên ở mỗi lúc, mỗi nơi, phải nắm được dư luận và tuyên truyền để người lao động cùng chia sẻ khó khăn trong lúc này, cùng nhau xây dựng doanh nghiệp vươn lên”, ông Phạm Chí Tâm, Phó chủ tịch Liên đoàn lao động TPHCM định hướng.

Dịp này, Liên đoàn lao động thành phố, Công đoàn các khu chế xuất - khu công nghiệp TPHCM đã tặng cờ và bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn năm 2021.