Ông Antonio Guterres lên tiếng về vụ đảo chính tại Burkina Faso

(VOH) - Tin cho hay, quốc gia Tây Phi Burkina Faso đã xảy ra một vụ đảo chính quân sự.

Ngày 24/1, quân đội nước này tuyên bố họ đã nắm quyền điều hành đất nước, phế truất Tổng thống Roch Kabore, giải tán chính phủ và quốc hội, tạm ngừng thực thi hiến pháp và đóng cửa biên giới.  

Thông tin này được đưa ra vào tối 24/1 bởi một sĩ quan và hơn một chục binh sĩ khi họ phát biểu trên đài truyền hình quốc gia.  

tong-thu-ky-lhq-len-tieng-ve-vu-dao-chinh-tai-burkina-faso-voh.com.vn-anh1
Tổng thống Burkina Faso, ông Roch Kabore, người được cho là đã bị quân đội phế truất sau một vụ đảo chính. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Trong lời phát biểu, Thượng úy Sidsore Kader Ouedraogo tuyên bố Tổng thống Kabore đã bị phế truất "do tình hình an ninh tại Burkina Faso tiếp tục xấu đi" và chính phủ đã không thể đoàn kết người dân lại với nhau.

Một trong số các thủ lĩnh nhóm đảo chính nói với hãng tin CNN rằng tổng thống đã ký vào đơn từ chức và ông đang bị giam giữ ở một "nơi an toàn".

Tuy nhiên, hãng tin Reuters nói rằng các nguồn tin an ninh đã đưa ra những thông tin trái ngược nhau về tình hình của ông Kabore. Một số người nói rằng ông ấy đã bị những người tiến hành đảo chính giam giữ, trong khi một số khác lại nói rằng các binh sĩ trung thành với ông Kabore đã đưa ông đến một nơi an toàn.  

Sau tuyên bố của quân đội Burkina Faso, người phát ngôn của Liên Hiệp Quốc (LHQ) Stephane Dujarric cho biết Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres "cực lực lên án bất kỳ hành động nào nhằm chiếm lấy chính quyền của Burkina Faso bằng vũ lực" và kêu gọi thủ lĩnh nhóm đảo chính hạ vũ khí.

Trong một tuyên bố vào ngày 24/1, ông Dujarric nói Tổng thư ký Guterres bày tỏ lo ngại về tung tích của Tổng thống Kabore và đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến ở Burkina Faso cũng như tình hình an ninh xấu đi sau vụ đảo chính.

Một phóng viên làm việc cho CNN nói rằng ông Kabore đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi giao tranh xảy ra tại khu vực xung quanh dinh tổng thống ở thủ đô Ouagadougou hôm 23/1.

Phóng viên này cho biết người dân đã nghe thấy tiếng súng nổ và cả tiếng trực thăng ở khu vực gần dinh thự của Tổng thống Kabore.

Được biết, ông Kabore bắt đầu nắm quyền lãnh đạo đất nước tại Burkina Faso vào năm 2015 và tái đắc cử vào năm 2020 nhờ chính sách ưu tiên chống lại các phần tử thánh chiến Hồi giáo nổi loạn, nhưng ông đã không thể dập tắt các cuộc nổi dậy của nhóm người này, làm dấy lên sự bất mãn của người dân.

Trước đó, đảng của ông Kabore cho biết ông đã sống sót sau một vụ ám sát, nhưng không cho biết chi tiết về vụ ám sát này.