Mỹ, châu Âu lên kế hoạch đối phó trường hợp Nga cắt đứt nguồn cung khí đốt

(VOH) - Mỹ và châu Âu đang phối hợp với các nhà cung cấp dầu khí trên thế giới để giảm thiểu phụ thuộc, nếu Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt.

Giới chức chính quyền Joe Biden cho biết, Mỹ và châu Âu đang phối hợp với các nhà cung cấp dầu khí trên thế giới để giảm thiểu phụ thuộc, nếu Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt do cuộc xung đột tại Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken
Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken đến sân bay Geneva hôm thứ sáu 21/1/2022

Mỹ và các đồng minh châu Âu đã cam kết trừng phạt kinh tế và chính trị nếu Nga tiến quân vào Ukraine, nhưng rất lo ngại về ảnh hưởng của lệnh trừng phạt này đối với châu Âu, kể cả khả năng Nga có thể “giận dữ” mà cắt luôn nguồn cung cấp dầu và khí đốt tự nhiên cho châu Âu vào mùa đông này.

Tổng thống Nga Putin đã cho triển khai khoảng 100.000 quân sát biên giới Ukraine trong nhiều tuần qua, làm dấy lên cuộc khủng hoảng ngoại giao đối với châu Âu và Mỹ. Tổng thống Putin phủ nhận mọi sự cáo buộc rằng Nga đang nung nấu ý định tấn công Ukraine và yêu cầu sự đảm bảo từ phía Mỹ và Nato.

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinking cho biết, trong một bài phát biểu tối hôm 24/1 rằng mọi biện pháp mà Mỹ và châu Âu chống lại Nga trong trường hợp xảy ra một cuộc chiến “đều gây hậu quả nghiêm trọng đối với các bên”.

“Sẽ có mất mát cho tất cả các bên, nhưng chúng tôi đã cố gắng hết sức để giảm tác động của các lệnh trừng phạt đối với Nga... cũng như các hành động trả đũa mà Nga có thể thực hiện” - ông Blinken nói.

Hai quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ đã trả lời riêng với các phóng viên hôm thứ Ba 25/1 về những nỗ lực an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ Biden để đối phó với bất kỳ hậu quả nào từ các lệnh trừng phạt. Cả hai quan chức đều giấu tên về cuộc hội đàm này.

Nếu cấp thiết, châu Âu sẽ tìm nguồn cung khí đốt từ Bắc Phi, Trung Đông, châu Á và Mỹ.