Hàng loạt nước sơ tán nhân viên Đại sứ quán, kêu gọi công dân rời khỏi Ukraine

(VOH) – Ngày 13/2, Úc thông báo ngừng hoạt động Đại sứ quán tại Kiev; các nước đồng loạt kêu gọi công dân rời khỏi Ukraine.

Ngày 13/2, Bộ Ngoại giao Úc thông báo tạm ngừng hoạt động tại Đại sứ quán ở thủ đô Kiev của Ukraine, sau khi tình hình an ninh xấu đi do việc Nga tăng cường lực lượng ở biên giới Ukraine.

Hàng loạt nước sơ tán nhân viên Đại sứ quán, kêu gọi công dân rời khỏi Ukraine 1
 Ảnh minh họa: CANBERRA TIMES

Bộ Ngoại giao Úc cũng cho biết đã tiến hành sơ tán nhân viên tại Đại sứ quán ở Kiev. Thủ tướng Úc Scott Morrison kêu gọi công dân Úc tại Ukraine nên rời đi càng sớm càng tốt do tình hình ở đó đang ngày càng nguy hiểm.

Trong một thông báo ngày 12/2 của Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra chỉ thị các nhân viên ngoại giao không làm những công việc thiết yếu của nước này rời khỏi Ukraine, trong bối cảnh căng thẳng leo thang liên quan vấn đề Ukraine.

Liên tiếp trong những ngày qua, nhiều nước cũng đã kêu gọi công dân rời Ukraine.

Chính phủ Anh khuyến cáo công dân nên rời Ukraine ngay khi các phương tiện chuyên chở còn sẵn có và kêu gọi người dân không nên đến Ukraine lúc này. Đại sứ quán Anh vẫn sẽ mở cửa, song sẽ không thể hỗ trợ các dịch vụ lãnh sự trực tiếp để giúp công dân rời Ukraine trong trường hợp Nga tấn công Ukraine.

Bộ Ngoại giao Israel đã ban bố cảnh báo đi lại đến Ukraine, hối thúc các công dân nước này rời khỏi Ukraine sớm nhất có thể, kêu gọi người dân tránh đến Ukraine và những công dân Israel đang ở đó nên "tránh đến những khu vực căng thẳng".

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Ý đã chỉ thị các nhân viên không thiết yếu của Đại sứ quán mình tại thủ đô Kiev về nước.

Bộ Ngoại giao Na Uy khuyến cáo mọi công dân nước này nên rời Ukraine ngay lập tức, đồng thời lưu ý người dân không nên di chuyển trong phạm vi gần hơn 250km tính từ biên giới với Ukraine. Bộ cũng khuyến cáo người dân không nên đến Belarus, ngoại trừ thủ đô Minsk.

Chính phủ Hà Lan cũng kêu gọi công dân nhanh chóng rời Ukraine. Hà Lan đã chuyển cơ quan ngoại giao từ thủ đô Kiev sang thành phố Lviv, Ukraine vì các lý do an ninh.

Nhật Bản cũng hối thúc công dân sơ tán khỏi Ukraine và không nên đến đây vì "bất cứ lý do nào" lúc này.

Bộ Ngoại giao Slovakia đã khuyến cáo công dân tránh đến Ukraine, đồng thời đang đưa người thân của đội ngũ nhân viên ngoại giao tại Đại sứ quán Slovakia ở Kiev và Lãnh sự quán ở thành phố Uzhhorod về nước.

Cũng trong ngày 12/2, Đức, Bỉ, Saudi Arabia, Jordan, Kuwait, Ba Lan và Albania đã yêu cầu công dân rời khỏi Ukraine.

Trong khi đó, Đại sứ quán Nga tại Ukraine khẳng định vẫn làm việc bình thường và không có quyết định sơ tán.

Trước tình hình căng thẳng ngày 12/2, Bộ Ngoại giao Ukraine lên tiếng kêu gọi người dân giữ bình tĩnh và tránh hoảng loạn. Thông báo của bộ trên nêu rõ: "Hiện tại, điều tối quan trọng là giữ bình tĩnh, đoàn kết trong nước, nhằm tránh các hành động gây mất ổn định và gây hoảng loạn".