Tổng thống Hàn Quốc khuyến khích nhà đầu tư Hàn Quốc đầu từ vào Campuchia

(VOH) - Thủ tướng Campuchia Hun Sen mới đây đã có cuộc gặp với ông Moon Jae-In, Tổng thống Hàn Quốc tại thủ đô Phnom Penh.

Trong cuộc gặp, Thủ tướng Hun Sen và Tổng thống Moon Jae-In đã trao đổi về hợp tác khu vực và quốc tế, đặc biệt năm nay là năm Campuchia làm Chủ tịch ASEAN và Hàn Quốc là đối tác quan trọng của ASEAN.

Tổng thống Hàn Quốc Campuchia là ưu tiên của Hàn Quốc
Tổng thống Hàn Quốc: Campuchia là ưu tiên của Hàn Quốc

Tổng thống Hàn Quốc cho biết Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương, đã được hoàn thiện và đang được gửi tới Quốc hội Hàn Quốc để phê chuẩn, vì vậy thủ tục vẫn đang được tiếp tục; Về luật đầu tư mới của Campuchia, ông Moon Jae-In cho biết Hàn Quốc sẽ tiếp tục làm việc với Campuchia và hiện có khoảng 300 công ty Hàn Quốc đang đầu tư vào Campuchia.

Tổng thống Mon Jae-in đã thông báo với Thủ tướng Hun Sen rằng Campuchia là một ưu tiên của Hàn Quốc trong khuôn khổ Hàn Quốc-ASEAN. Ông Moon Jae-In hoan nghênh Thủ tướng Hun Sen tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình Thế giới năm 2023 tại Hàn Quốc tới đây. Ông nhấn mạnh rằng Campuchia là một ưu tiên của Hàn Quốc, đặc biệt là liên quan đến việc ký kết hiệp định thương mại tự do và Campuchia là quốc gia đầu tiên mà Hàn Quốc ký kết hiệp định này. Đồng thời mong muốn tiếp tục hợp tác cùng nhau trong nhiều lĩnh vực hơn nữa.

Tổng thống Moon Jae-In chúc mừng Thủ tướng Hun Sen đã đảm nhiệm vị trí là Chủ tịch ASEAN vào năm 2022 và Hàn Quốc sẽ hợp tác chặt chẽ với Campuchia trong khuôn khổ Hàn Quốc-ASEAN. Ông Moon Jae-In cũng chúc Thủ tướng Hun Sen thành công trên cương vị Chủ tịch ASEAN của mình.

Thủ tướng Hun Sen cảm ơn ông Moon Jae-In đã tham dự Hội nghị Cấp cao Á-Âu lần thứ 13 do Campuchia đăng cai, đề nghị phía Hàn Quốc xúc tiến việc phê chuẩn để hiệp định sớm có hiệu lực. Thủ tướng Hun Sen cũng đề nghị Tổng thống Moon Jae-In hỗ trợ ngành công nghiệp của Campuchia, đặc biệt là liên quan đến một số nhà máy chế biến; ủng hộ công thức 1 cộng, nghĩa là nếu các công ty Hàn Quốc có đầu tư vào Thái Lan và Việt Nam cũng có thể tăng cường đầu tư vào Campuchia.

Thủ tướng Campuchia đề nghị Hàn Quốc có sự hỗ trợ cũng như hợp tác, nhất là trong lĩnh vực nông công nghiệp và chế biến các sản phẩm như nông sản xuất khẩu sang Hàn Quốc. Đồng thời, cũng đề cập đến những cơ hội tốt cho các nhà đầu tư, đặc biệt là thông qua luật đầu tư mới của Campuchia. Về vấn đề này, Thủ tướng Hun Sen đề nghị Tổng thống Hàn Quốc khuyến khích các nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư vào Campuchia nhiều hơn nữa.