Căng thẳng Ukraine, Fed đẩy đồng Yên tăng cao, Euro trượt giá

(VOH) – Yên Nhật và USD tăng trong ngày 25/1 trong khi Đô la New Zealand giảm cùng với Euro khi lo ngại gia tăng về nguy cơ xung đột quân sự tại Ukraine và việc Fed đẩy nhanh siết chặt chính sách.

Đô la Australia cũng tăng trong thời gian ngắn sau khi số liệu giá tiêu dùng mạnh mẽ thúc đẩy tình huống Ngân hàng trung ương tăng lãi suất trong năm nay, nhưng ngay sau đó phải chống chọi với tình trạng bán tháo các tài sản rủi ro.

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày vào cuối ngày, và giới đầu tư sẽ hăng hái với bất kỳ manh mối nào về thời điểm và tốc độ tăng lãi suất, cũng như tốc độ ngân hàng trung ương thu hẹp lượng tài sản trái phiếu kho bạc và nợ thế chấp trị giá hơn 8 tỷ USD đang nắm giữ.

Thị trường tiền tệ đang đặt cược đợt tăng lãi suất đầu tiên sẽ là vào tháng 3, với thêm ba đợt tăng lãi suất ¼ điểm khác cho đến cuối năm.

Ray Attrill, Giám đốc chiến lược FX tại Ngân hàng Quốc gia Australia ở Sydney, cho biết “Trường hợp Fed có thể tăng lãi suất vào tháng 3 trước khi diễn ra cuộc họp tháng 6 hay thậm chí là cuộc họp tháng 4, là kịch bản hấp dẫn nhất, và cũng có nguy cơ rằng thị trường sẽ phải đặt cược lại. Rủi ro về địa chính trị đã thêm thắt lớp nền mới cho sự hỗ trợ các tài sản an toàn.”

Cho đến nay, các thị trường đã gần thoát khỏi ảnh hưởng bởi sự kiện Nga đưa quân đến biên giới với Ukraine, nhưng căng thẳng ngay sau đó lại tăng cao. NATO cho biết họ đang bố trí lực lượng ở chế độ chờ và tăng cường cho Đông Âu bằng nhiều tàu và máy bay chiến đấu hơn, trong điều mà Nga tố cáo là sự leo thang căng thẳng.

Chiến lược gia Francesco Pesole của Ngân hàng ING cho biết thị trường đã cược cao hơn cho việc có rủi ro cao dành cho đồng Euro, với mối lo ngày càng tăng về việc Nga đối đầu với phương Tây liên quan đến vấn đề Ukraine có thể thúc đẩy Moscow cắt nguồn cung cấp năng lượng cho châu Âu.

Đồng euro giảm 0,35% xuống 128,68 yên, tiếp cận mức thấp nhất trong 5 tuần là 128,42 đạt được chỉ qua một đêm.

So với Đô la Mỹ, đồng Euro trượt 0,16% xuống 1,13135 USD.

Đồng đô la giảm 0,22% xuống 113,725 yên, gần mức thấp nhất trong một tháng là 113,47 đã chạm vào trong phiên trước đó.

Chỉ số Đô la Mỹ đã tăng 0,06% lên 95,951, sau khi leo lên mức 96,135 qua đêm, mức cao lần đầu đạt kể từ 10/1.

Căng thẳng Ukraine, Fed đẩy đồng Yên tăng cao, Euro trượt giá
Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Đồng Đô la New Zealand giảm 0,37% xuống 0,6671 USD.

Đồng Đô la Australia tương đối ổn hơn, hồi phục 0,19% lên 0,7132 USD. Trước đó, nó đã tăng 0,45% lên 0,7178 USD sau khi chỉ số lạm phát chạm mức đỉnh trong 7,5 năm.

Nhiều nhà phân tích cho rằng tốc độ như vậy sẽ buộc Ngân hàng trung ương Australia (RBA) phải tăng lãi suất trong năm nay, mặc dù Thống đốc Philip Lowe trước đó đã khẳng định rằng trường hợp như vậy là cực kỳ khó xảy ra. Ngân hàng trung ương sẽ họp vào ngày 1/2 để quyết định chính sách.

Sau dữ liệu lạm phát, TD Securities đã điều chỉnh dự báo tăng lãi suất chính sách từ mức thấp kỷ lục 0,1% lên 0,25% vào tháng 8, trước đó đã kỳ vọng tăng trong quý 4 năm nay.

Lập trường ôn hòa của RBA là không thể tránh khỏi,” chiến lược gia Prashant Newnaha của TD rate đã viết trong một lưu ý khách hàng.

Tại cuộc họp vào tuần tới, “chúng tôi cho rằng dự báo trọng tâm của RBA hiện sẽ chuyển sang tăng lãi suất vào năm 2023, nhưng RBA có thể sẽ mở ra cơ hội tăng lãi suất vào năm 2022”, ông viết.

Thị trường tiền tệ từ lâu đã mâu thuẫn với lập trường ôn hòa của Lowe và đặt cược cho một đợt tăng lãi suất sớm nhất là vào tháng 5.

Trong khi đó, tiền điện tử giao dịch yếu hơn, nhưng đã vượt ra khỏi mức thấp được kiểm tra vào đầu tuần. Bitcoin đã thay đổi ở mức gần 36.000 USD, sau khi giảm xuống dưới 33.000 USD vào thứ Hai, lần đầu tiên sau sáu tháng; đã giảm một nửa giá trị kể từ khi chạm mức kỷ lục 69.000 USD vào tháng 11/2021.