Biến động do Omicron, động thái của Fed điều khiển thị trường ngoại tệ

(VOH) – Bất ổn ở thị trường ngoại hối di chuyển quanh mức đỉnh của 9 tháng hôm 2/12, khi các nhà giao dịch cân nhắc nguy cơ từ một Fed “diều hâu” gây ra trong bối cảnh biến chủng Omicron đe dọa.

Trong phiên giao dịch theo giờ châu Á, thị trường thiếu định hướng với việc đồng Yên trú ẩn an toàn thay đổi lại một chút sức mạnh lợi nhuận gần đây, trong khi đồng Đô la Úc nhạy cảm với rủi ro suy yếu trở lại gần mức đáy của 13 tháng ghi nhận hồi đầu tuần này.

Đồng Bảng Anh hồi phục chút ít sau khi lao dốc xuống mức thấp của 11 tháng, nhưng đồng Rand Nam Phi lại ít thay đổi sau khi sụt giảm 1% vào thứ Tư.

Đồng Đô la Mỹ trong trạng thái ổn định, được giúp sức bởi sự hồi phục của lợi tức trái phiếu kho bạc từ mức đáy của 2 tháng.

Biến động do biến chủng Omicron, động thái của Fed điều khiển thị trường ngoại tệ 1
Đồng tiền của Nam Phi. Ảnh: Getty Image

Chiến lược gia tiền tệ Mitul Kotecha của TD Securities cho biết: “Có rất nhiều sự không chắc chắn hiện tại. Giới đầu tư đang tìm kiếm sự rõ ràng về biến chủng Omicron, và chúng ta chỉ có thể biết được trong vài tuần sắp tới.”

Việc phát hiện ra Omicron ở Nam Phi vào tháng trước đã làm chao đảo thị trường tài chính trong bối cảnh các dấu hiệu cho thấy chủng loại mới có thể dễ lây lan hơn các biến thể trước đó, với khả năng cản trở sự phục hồi toàn cầu còn non trẻ.

Đồng bạc xanh giảm 0,06% xuống 16,01 rand, nhưng đó là sau khi tăng hơn 1% chỉ trong một đêm do số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày tăng gấp đôi ở Nam Phi, nơi Omicron đã nhanh chóng trở thành chủng vi khuẩn thống trị.

Bất chấp sự hối hả siết chặt kiểm soát biên giới tại nhiều quốc gia trên thế giới, Omicron đã lây lan nhanh chóng tại nhiều nơi ở Australia, Anh, Nhật và Mỹ.

Trong bối cảnh đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhắc lại trong ngày thứ 2 phiên điều trần trước Quốc hội hôm thứ Tư rằng ông và các nhà hoạch định chính sách sẽ xem xét cuộc họp vào ngày 14-15/12 tới về mức độ cắt giảm các biện pháp kích thích nhanh hơn, có thể mở ra cơ hội tăng lãi suất sớm hơn.

Chỉ số đo lường mức độ biến động tiền tệ của Deutsche Bank (DBCVIX) đã tăng vào thứ Tư, trở lại mức cao nhất kể từ tháng Hai đạt được vào thứ Hai.

Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất trong hai tháng ở mức 1,4020% vào thứ Tư, trước khi tăng lên 1,4409% trong phiên giao dịch châu Á vào thứ Năm.

Lợi tức tăng đã giúp đồng đô la ổn định sau những đợt giảm gần đây. Chỉ số đô la, đo lường tiền tệ so với sáu đồng tiền chính, tăng 0,01% lên 96,059, củng cố ở giữa phạm vi biến động trong hai tuần qua, khi bật lên giữa mức cao nhất trong 17 tháng và mức thấp nhất trong 11 ngày.