Quan chức Fed tiết lộ kế hoạch cắt giảm, có thể bắt đầu trong năm nay

(VOH) – Một số nhà hoạch định chính sách của Fed hôm thứ Tư 8/9 báo hiệu rằng ngân hàng trung ương Mỹ vẫn đi đúng hướng của việc cắt giảm chương trình mua tài sản trong năm 2021.

Chủ tịch Cục dự trữ liên bang (Fed) tại St. Louis James Bullard trong một cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times cho biết “bức tranh lớn ở đây là việc cắt giảm sẽ được tiến hành trong năm nay và sẽ có thể kết thúc đâu đó ở nửa đầu năm sau”.

Ông Bullard bác bỏ lo ngại rằng sự hồi phục của thị trường lao động đang chững lại sau khi nền kinh tế Mỹ trong tháng 8 tạo ra thêm ít việc làm nhất trong 7 tháng. Ông nói rằng thị trường lao động sẽ “rất mạnh mẽ” khi tiến dần vào năm 2022 nếu cuộc chiến chống đại dịch tiếp tục có cải thiện.

Chủ tịch Fed Dallas Robert Kaplan trong một buổi xuất hiện riêng khác nói ông vẫn ủng hộ kế hoạch giảm dần mua tài sản theo tháng bắt đầu vào tháng 10, chừng nào dự báo kinh tế về cơ bản không thay đổi.

Kaplan thừa nhận “mối lo về tình hình lây nhiễm thực sự ảnh hưởng” đến nhu cầu. Ông nói thêm dù đã hạ thấp dự báo tăng trưởng kinh tế cho năm 2021 xuống 6%, từ 6,5%, nhưng dự đoán rằng trong năm tới, nền kinh tế sẽ tăng trưởng khoảng 3% và lạm phát sẽ tăng 2,6%.

Fed hứa sẽ tiếp tục mua chứng khoán Kho bạc và chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp với tốc độ hiện tại là 120 tỷ đô la một tháng cho đến khi có “tiến bộ đáng kể hơn nữa” đối với các mục tiêu của họ về lạm phát và việc làm.

Các quan chức Fed tiết lộ kế hoạch cắt giảm có thể bắt đầu trong năm nay
Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Các quan chức Fed sẽ họp lại lần nữa trong hai tuần tới, vào ngày 21 và 22/9.

Cũng trong thứ Tư 8/9, Chủ tịch Fed New York John Williams cho biết các tiêu chuẩn về lạm phát đã đạt, nhưng ông muốn thấy sự cải thiện hơn nữa ở thị trường lao động trước khi tuyên bố có sự tiến bộ đáng kể trong mục tiêu của Fed về việc làm.

Giả sử nền kinh tế tiếp tục được cải thiện như tôi dự đoán, có thể thích hợp để bắt đầu giảm tốc độ mua tài sản trong năm nay,” Williams nói trong một sự kiện do Đại học St. Lawrence tổ chức.

Tháng trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết kể từ tháng 7, ông đã đồng ý với hầu hết các nhà hoạch định chính sách là đồng nghiệp của mình rằng ngân hàng trung ương nên bắt đầu giảm mua tài sản trong năm nay. Đó là trước khi Bộ Lao động công bố dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ chỉ có thêm 235.000 việc làm trong tháng 8, giảm mạnh so với khoảng 1 triệu việc làm được bổ sung hàng tháng trong tháng 6 và tháng 7.

Williams cho biết ông tập trung hơn vào việc số lượng công việc đạt được theo thời gian hơn là cách tính tháng này qua tháng khác. Ông cho biết sẽ xem xét một loạt các chỉ số bao gồm tỷ lệ việc làm trên dân số và tỷ lệ tham gia lực lượng lao động để có cái nhìn sâu sắc về sức mạnh thị trường lao động.

Báo cáo công bố bởi Fed thứ Tư tuần trước cho thấy nền kinh tế Mỹ “đi xuống nhẹ” trong tháng 8 khi đại dịch tái bùng phát tác động đến dịch vụ ăn uống, đi lại và du lịch.

Tuy nhiên, Sách Be của Fed chỉ ra nhu cầu nhân sự mạnh mẽ đang tiếp diễn khi một số nhà tuyển dụng chật vật chọn người do cần doanh thu cao, việc nghỉ hưu sớm và các thách thức của việc trông trẻ.

Việc làm đang ở đây, nhưng có lẽ người lao động chưa muốn nhận việc ngay lúc này,” Bullard nói.

Williams cho biết, sự lây lan của biến thể Delta đang bắt đầu gây áp lực lên chi tiêu của người tiêu dùng và tăng trưởng việc làm. Ông hy vọng nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng khoảng 6% trong năm nay sau khi điều chỉnh lạm phát, mà ông cho rằng sẽ điều chỉnh khoảng 2% vào năm 2022.

Bullard cho biết Fed sẽ giảm bớt việc mua tài sản vào cuối quý đầu tiên để có thêm “tùy chọn” cho việc điều chỉnh lãi suất.

Williams cho biết Fed sẽ xử lý các quyết định về việc cắt giảm một cách riêng biệt với các động thái lãi suất.

Trong diễn biến mới nhất, số người Mỹ nộp đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp tuần trước đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 18 tháng, đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy tăng trưởng việc làm đang bị cản trở bởi tình trạng thiếu lao động chứ không phải do nhu cầu về người lao động hạ nhiệt.

Các yêu cầu trợ cấp thất nghiệp đã giảm 35.000, còn 310.000 được điều chỉnh theo mùa trong một tuần kết thúc vào ngày 4/9, Bộ Lao động cho biết hôm thứ Năm 9/9.

Đó là mức thấp nhất kể từ giữa tháng 3 năm 2020 khi bắt buộc đóng cửa các doanh nghiệp không cần thiết để làm chậm làn sóng đầu tiên của các ca nhiễm COVID-19. Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò ý kiến đã dự báo 335.000 đơn đăng ký trong tuần gần nhất.