Thủ tướng Đức: Đã sẵn sàng có đề xuất cụ thể để thảo luận với Nga

(VOH) - Theo CNN, tại cuộc họp báo ở thủ đô Kiev của Ukraine hôm 14/2, ông Scholz nói mục tiêu của các đồng minh NATO là nỗ lực giảm leo thang cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trong chuyến thăm tới Ukraine vào ngày 14/2, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã đưa ra các đề xuất cụ thể với Nga và sẵn sàng thảo luận nghiêm túc với nước này về cuộc khủng hoảng Ukraine hiện nay.

Tại cuộc họp báo ở thủ đô Kiev của Ukraine hôm 14/2, ông Scholz nói mục tiêu của các đồng minh NATO là nỗ lực giảm leo thang cuộc khủng hoảng Ukraine.

Thủ tướng Đức: Đã sẵn sàng những đề xuất cụ thể để thảo luận nghiêm túc với Nga về cuộc khủng hoảng 1
Thủ tướng Đức Scholz (trái) và Tổng thống Ukraine Zelensky tại cuộc họp báo chung ở Kiev hôm 14/2. (Ảnh: AFP via Getty Images)

"Chúng tôi sẵn sàng đối thoại nghiêm túc với Nga về vấn đề an ninh tại châu Âu. NATO và Mỹ đã đưa ra những đề xuất cụ thể với Nga, và chúng tôi ủng hộ những đề xuất này. Hiện chúng tôi đang chờ đợi những phản ứng và hồi đáp của Nga", ông Scholz nói.

Tuy nhiên, ông Scholz cũng cảnh báo rằng nếu xảy ra tình trạng leo thang quân sự, "chúng tôi sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt rộng rãi và hiệu quả với sự phối hợp của các đồng minh".

"Nói một cách rõ hơn: Nếu Nga lại xâm phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, chúng tôi biết phải làm gì", ông Scholz nói.

Trong bối cảnh cộng đồng tình báo phương Tây cảnh báo rằng khả năng Nga tấn công quân sự vào Ukraine ngày càng gia tăng, ông Scholz đã bắt đầu chuyến thăm lần đầu tiên của mình tới Kiev kể từ khi nhậm chức và dự kiến ông đến ​​thăm Nga vào ngày 15/2.

Với tư cách là một trong bốn nước tham gia ký kết "Thỏa thuận Minsk 2015", Đức đang nỗ lực tiếp tục đóng vai trò hòa giải trong cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Ngày 14/2, ông Scholz nói với Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky rằng ông tới thăm Kiev vào "thời điểm rất nghiêm trọng".

Tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Zelensky ở Kiev, ông Scholz khẳng định Đức "rất chắc chắn" đứng về phía Ukraine.

Ông Scholz đã hội đàm với ông Zelensky trong 2 giờ đồng hồ và tuyên bố sẽ cung cấp khoản vay mới trị giá 150 triệu euro cho Ukraine.