New Zealand sẽ mở cửa đón du khách quốc tế vào tháng sau

(VOH) - New Zealand đang tiến hành các kế hoạch cần thiết để tái mở cửa đón du khách quốc tế sau hơn 2 năm đóng cửa vì dịch Covid-19.

Theo đó, những người là công dân nước láng giềng Australia sẽ được phép nhập cảnh New Zealand mà không cần cách ly y tế kể từ ngày 13/4 sắp tới.

Những du khách quốc tế đã tiêm đủ vaccine từ 60 quốc gia có trong danh sách được miễn thị thực nhập cảnh ở New Zealand sẽ có thể trở lại đất nước này từ ngày 2/5. Tất cả những người nhập cảnh phải xuất trình kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính.

Đối với những người đã có thị thực và không đến từ các nước không thuộc danh sách 60 nước được miễn thị thực, thời gian để trở lại New Zealand sẽ bắt đầu từ ngày 1/5.

New Zealand đã đóng cửa biên giới từ tháng 3/2020 khi đại dịch Covid-19 bắt đầu lan rộng trên khắp thế giới. Từ đó cho đến nay, nước này vẫn chưa chính thức đón du khách quốc tế trở lại - trừ chương trình ‘bong bóng du lịch’ ngắn ngày ký kết với Australia - nhưng cũng chỉ cho phép công dân New Zealand được phép qua lại giữa hai quốc gia.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết đất nước của bà “đã sẵn sàng để chào đón thế giới quay trở lại”.

“Chúng ta hiện đã có được những hướng dẫn cần thiết để tiến tới bước tiếp theo của việc mở cửa trở lại biên giới để làm việc và chào đón du khách”, bà Arden nói.

New Zealand sẽ mở cửa đón du khách quốc tế vào tháng sau
Thủ tướng New Zealand Jacinda Arden: "Chúng tôi đã sẵn sàng để chào đón thế giới trở lại". Ảnh: news.com.au

New Zealand là một trong số ít những quốc gia trên thế giới áp dụng triệt để các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội nhằm kéo giảm xuống mức thấp nhất có thể số ca nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, việc lây nhiễm các biến chủng mới hiện nay đã gia tăng chóng mặt ở đất nước này.

Rất nhiều người dân New Zealand cho biết họ vẫn chưa thực hiểu vì sao số ca nhiễm ở nước mình từ con số ít hơn 1.000 ca/ngày hiện đã tăng vọt lên hơn 20.000 ca/ngày chỉ trong vài tuần ngắn ngủi. Thực tế là Thủ tướng Jacinda Arden cũng đã theo đuổi chính sách ‘zero Covid’ cho đến tháng 10 năm ngoái.

Tuy nhiên, New Zealand hiện cũng đạt tỷ lệ tiêm chủng vaccine Covid-19 cho khoảng 95% dân số. Kể từ khi đại dịch bắt đầu, nước này chỉ ghi nhận 115 trường hợp tử vong vì Covid-19.

Thực tế là, dù đã nới lỏng một số yêu cầu về cách ly y tế đối với bệnh nhân nhiễm Covid-19, tuy nhiên New Zealand vẫn là quốc gia duy trì nghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch bệnh, như giới hạn tụ tập đông người và bắt buộc đeo khẩu trang trong nhiều trường hợp. Ngoài ra, nhiều trường hợp chưa tiêm vaccine Covid-19 bị giới hạn việc làm, và điều này đã dẫn đến các cuộc biểu tình kéo dài 3 tuần lễ tại thủ đô Wellington thời gian vừa qua.