Nga áp lệnh trừng phạt Tổng thống Joe Biden và nhiều quan chức cấp cao Mỹ

(VOH) - Bộ Ngoại giao Nga vừa ra tuyên bố áp lệnh trừng phạt với Tổng thống Mỹ Joe Biden và 12 quan chức cấp cao khác.

Theo đó, các biện pháp trừng phạt mà Nga áp dụng gồm cấm nhập cảnh, phong tỏa toàn bộ tài sản và lợi ích của những cá nhân này tại Nga. Tuy nhiên, động thái này phần lớn mang tính biểu tượng, không có nhiều tác động thực tế do Bộ Ngoại giao Nga khẳng định Moscow vẫn duy trì quan hệ với Washington, đồng thời cho biết các lệnh trừng phạt sẽ không ảnh hưởng đến những cuộc gặp cấp cao cần thiết đối với những nhân vật có trong danh sách.

Ngoài Tổng thống Mỹ Joe Biden, danh sách những quan chức mà Nga tuyên bố áp lệnh trừng phạt có Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki và nhiều thành viên chủ chốt khác trong chính quyền của Tổng thống Joe Biden. Đặc biệt, danh sách này còn có sự xuất hiện của hai nhân vật gây bất ngờ là cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và Hunter Biden - con trai Tổng thống Joe Biden.

Một số quan chức Mỹ khác có tên trong danh sách trừng phạt mới nhất của Nga gồm: Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Daleep Singh, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power, Thứ trưởng Bộ Tài chính Adewale Adeyemo và Chủ tịch Ngân hàng Xuất - Nhập khẩu Mỹ Reta Jo Lewis.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết các lệnh trừng phạt này là phản ứng đáp trả các lệnh trừng phạt do Mỹ ban hành trong những tuần gần đây như một phần trong chiến thuật lớn hơn của phương Tây nhằm chống lại chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Nga áp lệnh trừng phạt Tổng thống Joe Biden và nhiều quan chức cấp cao Mỹ
Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng nhiều quan chức cấp cao khác có tên trong danh sách trừng phạt mới nhất của Nga. Ảnh: BBC

Nga hiện là quốc gia đang bị áp nhiều lệnh trừng phạt nhất thế giới. Các lãnh đạo chủ chốt của nước này gồm Tổng thống Vladimir Putin, Ngoại trưởng Sergei Lavrov và thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov đều đã bị áp lệnh trừng phạt từ các nước phương Tây. Vương quốc Anh cũng ban lệnh trừng phạt đối với 370 cá nhân người Nga, bao gồm cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

Ngày 15/3, Mỹ cũng đã công bố các lệnh trừng phạt vào 11 lãnh đạo quân sự của Nga và tỏ tín hiệu rằng Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko - đồng minh thân cận của Nga - cũng sẽ chịu lệnh trừng phạt.

Mặt khác, tin từ Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có chuyến công tác tới châu Âu vào tuần tới để tham dự hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp của NATO tổ chức tại Brussels, Bỉ - nơi mà Washington khẳng định sự ủng hộ “sắt đá” đối với những đồng minh của mình.