Nga: Nhiều thỏa thuận quan trọng với Ukraine gần như đã hoàn tất

(VOH) - Ngày 16/3, phía Nga cho biết nhiều nội dung của một thỏa thuận hòa bình mang tính khả thi với Ukraine đã hoàn tất, mang đến hy vọng về kết thúc chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Ngoại trưởng Sergei Lavrov phát biểu trên kênh RBC ngày 16/3 cho biết: “Một vị thế trung lập cho Ukraine đang được thảo luận một cách nghiêm túc. Tất nhiên, kèm theo đó là những đảm bảo về mặt an ninh.”

“Hiện tại mỗi một vấn đề đều được mang ra thảo luận kỹ lưỡng - theo quan điểm của tôi thì đã có những dấu hiệu nhất định cho thấy chúng ta đã đến gần với một thỏa thuận thật sự”, ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Nga cho biết thêm, Tổng thống Vladimir Putin đã từng nói về vị thế trung lập và những đảm bảo về mặt an ninh cho Ukraine mà không cần đến việc gia nhập hay mở rộng của NATO.

Nga: Nhiều thỏa thuận then chốt với Ukraine đã hoàn tất
Nga và Ukraine đang tiến gần đến một thỏa thuận hòa bình, đặt hy vọng về việc kết thúc một trong những chiến dịch quân sự lớn nhất kể từ thời Thế chiến II đến nay. Ảnh: The Straits Times

Theo ông Lavrov, một trong các chủ đề chính trong đàm phán là an ninh của người dân tại khu vực phía đông Ukraine, tiến trình phi quân sự hóa ở Ukraine và quyền lợi của cộng đồng những người nói tiếng Nga tại Ukraine.

Tuy nhiên, ông Sergei Lavrov cũng đưa ra cảnh báo rằng các cuộc thảo luận sẽ không dễ dàng gì nhưng đã có “những hy vọng về việc đạt được một thỏa hiệp”.

Sau phát biểu của Ngoại trưởng Nga, giá trị đồng của đồng Euro đã tăng thêm 0,4% so với đồng dollar Mỹ.

Về phía Ukraine, nước này cũng đã đưa ra những tuyên bố tích cực và thận trọng về các cuộc đàm phán hòa bình. Theo đó, Ukraine bày tỏ mong muốn về một thỏa thuận kết thúc chiến dịch quân sự đặc biệt, tuy nhiên sẽ không đầu hàng hay chấp nhận các ‘yêu sách’ của Nga nếu xét thấy không hợp lý.