Những nước nào chuyển vũ khí vào Ukraine?

(VOH) - Đến nay, Mỹ và các đồng minh khác trong NATO đã chuyển đến cho Ukraine 17.000 tên lửa chống tăng và 2.000 tên lửa phòng không Stinger.

Nguồn tin từ giới truyền thông cho biết, Mỹ và các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đến nay đã chuyển đến cho Ukraine 17.000 tên lửa chống tăng và 2.000 tên lửa phòng không Stinger. Những vũ khí này được đưa vào Ukraine bằng cách nào khi chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine vẫn tiếp tục?

cac-nuoc-chuyen-vu-khi-vien-tro-cho-ukraine-bang-cach-nao-khi-chien-su-dang-dien-ra-tai-nuoc-nay-voh.com.vn-anh1
Binh lính Ukraine chuyển tên lửa chống tăng FGM-148 Javelin do Mỹ viện trợ lên xe tải quân sự ngày 11/2/2022. (Ảnh: AFP)

Một quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Mỹ nói với đài CNN rằng, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley, tuần trước đã tới thăm một sân bay bí mật gần biên giới với Ukraine. Sân bay này đã trở thành trung tâm vận chuyển vũ khí từ nhiều nước cho Ukraine. Ông Milley đã tận mắt chứng kiến ​​cách thức mà các nước tăng tốc cung cấp vũ khí cho Ukraine trong bối cảnh Nga đang triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Trong những ngày qua, sân bay này như một tổ ong khi bình thường chỉ có vài chuyến bay mỗi ngày mà giờ đây tăng lên đến 17 chuyến, đạt công suất tối đa của sân bay.

Vị trí của sân bay được giữ bí mật để bảo vệ hoạt động vận chuyển vũ khí cho Ukraine, bao gồm các tên lửa chống thiết giáp. Vị quan chức này cho biết quân đội Nga hiện chưa nhắm vào những lô vũ khí này sau khi nó được chuyển vào Ukraine.

Một quan chức khác của Bộ Quốc phòng cho biết đã có 14 quốc gia cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Quan chức này cho hay Bộ Tư lệnh Châu Âu của Mỹ (EUCOM) là trung tâm của hoạt động vận tải quy mô lớn này. Cơ quan này sử dụng mạng lưới liên lạc với các đồng minh và đối tác để điều phối "theo thời gian thực" khi chuyển hàng tới Ukraine.

EUCOM cũng đang phối hợp với các nước khác, trong đó có Anh, để "đảm bảo rằng chúng tôi sử dụng các nguồn lực của mình với hiệu quả tối đa để hỗ trợ người Ukraine một cách có tổ chức".

Quan chức này cho biết khoảng 240 triệu USD hàng hỗ trợ trong gói hỗ trợ an ninh trị giá 350 triệu USD của Mỹ đã được chuyển tới Ukraine chỉ một tuần sau khi Nhà Trắng thông qua, phần còn lại sẽ tiếp tục được đưa tới Ukraine trong vòng vài ngày đến vài tuần.

Hiện các lô hàng đã được chuyển cho Ukraine bao gồm "những thiết bị cần nhất, như vũ khí chống thiết giáp".