Châu Âu đối mặt với làn sóng tị nạn quy mô lớn do chiến sự tại Ukraine

(VOH) - Chiến sự tại Ukraine trong những ngày qua đã gây ra làn sóng người di cư quy mô lớn với tốc độ nhanh nhất ở châu Âu trong ít nhất 30 năm qua.

Nhiều người đã ví cuộc chiến đang diễn ra giữa Nga và Ukraine tương đương với cuộc chiến tranh tại Balkan trong những năm 1990, cũng có người gợi nhớ đến hàng triệu người dân phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn sau Thế chiến thứ II.

Truyền thông Đức đưa tin, các nhân viên cứu trợ đã bắt đầu tiếp nhận những người tị nạn Ukraine sau khi các chuyến tàu hỏa chở khoảng 1.300 người tị nạn đã đến nhà ga chính ở Berlin, Đức.

Khoảng 1.300 người tị nạn Ukraine đã tới Berlin, Đức vào ngày 1/3/2022 bằng tàu hỏa. (Ảnh: Getty Images)
Khoảng 1.300 người tị nạn Ukraine đã tới Berlin, Đức vào ngày 1/3/2022 bằng tàu hỏa. (Ảnh: Getty Images)

Tin cho hay, các chuyến tàu này khởi hành từ Ba Lan, các nhân viên cứu trợ đã cung cấp thức ăn và đồ uống cho những người tị nạn khi họ tới nhà ga ở Berlin.

Được biết, kể từ ngày 27/2, công ty Đường sắt Đức Deutsche Bahn cho phép những người tị nạn có hộ chiếu hoặc chứng minh thư Ukraine được miễn phí khi di chuyển trên các chuyến tàu hỏa đường dài từ Ba Lan tới Đức.

Deutsche Bahn cho biết, mỗi ngày có 8 chuyến tàu hỏa đường dài từ Ba Lan tới Đức.

Khi được hỏi có bao nhiêu người dân Ukraine có thể xin tị nạn tại Đức, Bộ trưởng Nội vụ Nancy Faeser cho biết, hiện tại không thể đưa ra bất kỳ con số dự kiến nào. Bà nói, đến nay có khoảng 5.000 người tị nạn từ Ukraine xin tị nạn tại Đức. Nhiều người trong số này đang ở với người thân hoặc bạn bè.

Bà Faeser cũng nói rằng: "Tất nhiên, chúng tôi sẽ tiếp nhận những người đã đến Đức".

Do không có sự kiểm soát biên giới tại biên giới nội bộ của Liên minh châu Âu (EU) nên số lượng người tị nạn tràn vào nước Đức trên thực tế có thể cao hơn nhiều. Hầu hết những người tị nạn từ Ukraine đang có mặt trên đất Ba Lan hoặc các nước láng giềng khác.

Theo Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), 5 ngày trước khi Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine, có ít nhất 660.000 người tị nạn đã rời khỏi nước này để sang lánh nạn tại các nước láng giềng phương Tây, trong đó phần lớn là phụ nữ và trẻ em.

Con số này không bao gồm những người di tản trong lãnh thổ Ukraine, những người đã chạy sang Nga hoặc được lệnh sơ tán sang Nga.

Theo tờ New York Times, so với số người tị nạn vào châu Âu trong vòng một tuần trong cuộc khủng hoảng người di cư năm 2015, số người tị nạn rời khỏi Ukraine trong vòng chưa đầy một tuần trong cuộc xung đột Nga-Ukraine lần này cao hơn ít nhất 10 lần và cao gấp 2 lần so với con số người tị nạn được Liên hợp quốc ghi nhận trong 11 ngày đầu tiên trong cuộc chiến Kosovo năm 1999.

Số lượng người di cư về phía Tây đạt mức kỷ lục đã khiến các chốt kiểm soát tại khu vực biên giới giữa Ukraine với các nước láng giềng như Ba Lan, Moldova, Hungary, Slovakia và Romania bị quá tải.

Nhiều người phải xếp hàng chờ đến 24 tiếng đồng hồ mới có thể ra khỏi biên giới Ukraine. Điều này đã thôi thúc chính phủ và các tổ chức dân sự của các nước phải hành động để tránh xảy ra một cuộc khủng nhân đạo quy mô lớn.

Hiện những người tị nạn đã được bố trí chỗ ở tại các trường học, nhà dân, trung tâm hội nghị, nhà máy rượu...