WHO: Chiến sự khiến nguồn cung oxy y tế cho các bệnh viện tại Ukraine bị cạn kiệt

(VOH) - Nguồn cung oxy y tế cần thiết cho các bệnh nhân nặng ở Ukraine đã cạn kiệt trong bối cảnh giao tranh giữa Nga và Ukraine đang diễn ra ác liệt.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 27/2 cho biết, nguồn cung oxy y tế cần thiết cho các bệnh nhân nặng ở Ukraine đã cạn kiệt và kêu gọi tạo một lối đi an toàn cho việc nhập khẩu khẩn cấp nguồn vật tư này trong bối cảnh giao tranh giữa Nga và Ukraine đang diễn ra ác liệt.

Trong một tuyên bố, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus và người đứng đầu WHO phụ trách khu vực châu Âu Hans Kluge cho biết: "Tình hình cung cấp oxy ở Ukraine đã gần đến mức rất nguy hiểm. Các xe tải không thể vận chuyển oxy từ nhà máy đến các bệnh viện trên khắp đất nước, bao gồm cả thủ đô Kiev”.

"Hầu hết bệnh viện có thể sẽ cạn kiệt nguồn oxy dự trữ trong 24 giờ tới. Một số bệnh viện đã cạn kiệt. Điều này khiến sinh mạng của hàng ngàn người rơi vào tình trạng nguy hiểm".

Ukraine
Một phụ nữ bị thương sau các cuộc không kích tại thành phố Kharkiv, Ukraine hôm 24/2 (Ảnh: Getty)

Xem thêm: Đô la Mỹ tăng vọt sau diễn biến mới ở Ukraine

Oxy rất quan trọng đối với các bệnh nhân mắc nhiều loại bệnh, bao gồm 1.700 bệnh nhân nhập viện vì Covid-19 và những người mắc các bệnh lý nghiêm trọng khác do các biến chứng của chấn thương, nhiễm trùng máu hoặc biến chứng khi mang thai, sinh nở…

Các dịch vụ quan trọng của bệnh viện cũng bị đe dọa bởi tình trạng thiếu điện, trong khi xe cứu thương chở bệnh nhân có nguy cơ gặp rủi ro trong bối cảnh xảy ra giao tranh.

WHO cho biết, cơ quan này đang tìm cách tăng nguồn cung oxy y tế cho các bệnh viện tại Ukraine, nhiều khả năng sẽ sử dụng nguồn oxy lỏng từ mạng lưới khu vực. Nguồn vật tư này đòi hỏi các tuyến đường vận chuyển phải an toàn sau khi nó rời khỏi các hành lang hậu cần qua ngõ Ba Lan.

Đến nay, nhiều người đã thiệt mạng hoặc bị thương trong các cuộc giao tranh giữa binh lính Nga và Ukraine trong những ngày vừa qua kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

WHO: Chiến sự khiến nguồn cung oxy y tế cho các bệnh viện tại Ukraine bị cạn kiệt 2
Người đàn ông bật khóc bên cạnh một thi thể sau vụ không kích tại Kharkiv hôm 24/2 (Ảnh: Getty)

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Evgeny Yenin cho biết phái đoàn Nga và Ukraine sẽ có cuộc hội đàm vào sáng ngày 28/2 theo giờ địa phương.

Thông tin từ Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã gọi điện cho Tổng thống Zelensky vào sáng ngày 27/2.

"Các chính trị gia đồng ý rằng phái đoàn Ukraine và phái đoàn Nga sẽ tiến hành một cuộc gặp vô điều kiện tại khu vực biên giới Ukraine-Belarus gần sông Pripyat", Văn phòng của ông Zelensky cho biết.