Nga tấn công Ukraine: Giá dầu tăng mạnh và thị trường chứng khoán biến động

(VOH) - Phản ứng trước động thái mới nhất của Nga, chính phủ các nước châu Âu và Mỹ cho biết họ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với Nga.

Xung đột giữa Nga và Ukraine leo thang khiến kinh tế trên toàn cầu gia tăng bất ổn và giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng cao. Ngày 24/2, sau khi Nga thông báo triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền đông Ukraine, giá dầu thô Brent trên thế giới có lúc tăng lên đến mức 105 USD/thùng.

Vào lúc 5 giờ 45 phút ngày 24/2 theo giờ Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo về một "hoạt động quân sự đặc biệt" tại Ukraine. 

Phản ứng trước động thái mới nhất của Nga, chính phủ các nước châu Âu và Mỹ cho biết họ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với Nga.

Giá dầu thô thế giới vượt mốc 100 USD/thùng, phá kỷ lục năm 2018

Ngay sau tuyên bố của Tổng thống Putin vào ngày 24/2, giá dầu thô trên thế giới đã vượt mốc 100 USD/thùng, lần đầu tiên trong gần 8 năm qua và phá kỷ lục của năm 2014.

Fox News đưa tin, vào lúc 5 giờ 45 phút ngày 24/2 theo giờ miền đông nước Mỹ, giá dầu thô Brent có lúc tăng lên đến 105,08 USD/thùng trong khi giá dầu thô WTI cũng tăng lên đến 99,88 USD/thùng, đạt mức cao kỷ lục kể từ tháng 8 và tháng 7/2014 đến nay.

Các nhà phân tích cho rằng cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine khiến các vấn đề về kinh tế toàn cầu như cung cấp năng lượng, triển vọng kinh tế toàn cầu và chính sách của các ngân hàng trung ương xuất hiện những yếu tố bất trắc.

Ryan Detrick, chiến lược gia hàng đầu về vấn đề thị trường tại tập đoàn LPL Financial có trụ sở tại Mỹ, nói với hãng tin Reuters rằng những lo ngại về địa chính trị tiếp tục gia tăng và tình hình sẽ phát triển theo chiều hướng nào không mấy rõ ràng.

Xung đột Nga-Ukraine gây biến động trên thị trường chứng khoán toàn cầu

Ngày 24/2, khi Nga triển khai hoạt động quân sự đặc biệt tại Ukraine, thị trường vốn trên toàn cầu lập tức xảy ra biến động dữ dội. Tại Nga, thị trường chứng khoán nước này đã trải qua một đợt lao dốc kinh hoàng, làm bốc hơi 259 tỷ USD vốn hóa thị trường.

Việc Nga triển khai hoạt động quân sự tại Ukraine đã phủ bóng đen lên các thị trường chứng khoán toàn cầu và làm dấy lên những lo ngại rủi ro mới.

Giá dầu tăng mạnh và thị trường chứng khoán biến động sau khi Nga hoạt động quân sự tại Ukraine 1
Thị trường chứng khoán thế giới biến động dữ dội sau khi Nga triển khai hoạt động quân sự đặc biệt tại miền đông Ukraine. (Ảnh: Getty Images)

Tại Mỹ, chỉ số 3 loại cổ phiếu chính trên thị trường chứng khoán nước này đều sụt giảm trong phiên giao dịch đầu ngày 24/2. Trong đó, chỉ số giá cổ phiếu Dow Jones giảm 2,26%, chỉ số S&P 500 (Standard & Poor’s 500) giảm 2,45% và chỉ số NASDAQ giảm 3,45%. Một ngày trước khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Nga, chứng khoán Mỹ cũng đang có chiều hướng giảm.

Thị trường chứng khoán châu Âu cũng lao dốc trong phiên giao dịch đầu ngày 24/2. Chỉ số FTSE 100 của Anh đã giảm 3,8% trong phiên giao dịch vào cuối ngày, trong khi chỉ số FTMC giảm 2,6%. Ngoài ra, chỉ số DAX của Đức giảm 4,35%, chỉ số CAC40 của Pháp giảm 3,48%.

Tương tự, thị trường chứng khoán châu Á cũng ảm đạm trong ngày 24/2 với chỉ số Nikkei của Nhật Bản đóng cửa ở mức 25.970,82, giảm 1,81%; chỉ số KOSPI của Hàn Quốc đóng cửa ở mức 2.648,80 điểm, giảm 2,6%.

Ngoài ra, chỉ số Hang Seng của Hồng Công giảm mạnh 3,21% và chỉ số công nghệ Hang Seng giảm 4,33%, mức thấp kỷ lục trong phiên giao dịch.

Chỉ số cổ phiếu A của Trung Quốc cũng không tránh khỏi cảnh tương tự, và 3 chỉ số chứng khoán chính tại nước này đồng loạt lao dốc. Trong đó, chỉ số tổng hợp Thượng Hải giảm 1,7%, chỉ số thành phần SZSE tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thâm Quyến giảm 2,2%, chỉ số ChiNext giảm 2,11% và chỉ số CSI 300 giảm 2,03%.

Tại Thượng Hải và Thâm Quyến, có 4.021 loại cổ phiếu giảm giá, chiếm hơn 80% số cổ phiếu có thể giao dịch.