Nhật Bản bắt đầu tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi

(VOH) - Từ ngày 26/2/2022, hoạt động tiêm chủng ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi bắt đầu được triển khai tại Nhật Bản trong bối cảnh các ca nhiễm Coid-19 do biến thể Omicron tiếp tục lan rộng.

Theo Japantimes, việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi đã bắt đầu được triển khai ở một số thành phố ở Nhật Bản vào ngày 26/2/2002 - khi sự lây lan liên tục của biến thể Omicron khiến số lượng trẻ em bị nhiễm bệnh tăng mạnh.

Số trẻ em nằm trong diện được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 là khoảng 7 - 8 triệu trẻ. Những trẻ mắc bệnh tiềm ẩn và những trẻ có nguy cơ cao mắc Covid-19 sẽ được ưu tiên tiêm trước.

vắc xin Covid-19
Một cô bé ở Adachi, Tokyo được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 vào thứ Bảy (Ảnh: KYODO)

Việc tiêm chủng cho nhóm tuổi từ 5-11 dự kiến ​​sẽ bắt đầu ở nhiều nơi trên cả nước Nhật Bản vào tháng 3, tuy nhiên một số thành phố đã được phép bắt đầu tiêm sớm hơn do họ đã chuẩn bị sẵn sàng.

Trẻ em từ 5-11 tuổi sẽ được tiêm chủng ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech hai lần, cách nhau ba tuần. Mỗi liều chứa một phần ba lượng hoạt chất dành cho người từ 12 tuổi trở lên.

Xem thêm: Ca nhiễm Omicron tăng vọt, Mỹ rút ngắn thời gian chờ tiêm vắc xin mũi tăng cường

Trong một thử nghiệm lâm sàng được tiến hành trước khi sự lây lan của biến thể Omicron, vắc xin này có hiệu quả 90,7% trong việc ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh bảy ngày sau khi tiêm liều thứ hai.

Các thử nghiệm cũng cho thấy rằng, sẽ có một số đối tượng bị đau cánh tay, mệt mỏi và đau đầu sau khi tiêm, tuy nhiên các tác dụng phụ biến mất nhanh chóng và không có vấn đề nào khác.

Theo cơ quan y tế Nhật Bản, trẻ vị thành niên bao gồm cả trẻ nhỏ chiếm 29,6% tổng số ca nhiễm Covid-19 mới trên toàn quốc trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến ngày 21/2 tại nước này.

Từ tuần trước, Chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu cung cấp vắc xin phòng Covid-19 cho các trung tâm y tế trên toàn quốc. Theo kế hoạch, đến tháng 5, Chính phủ Nhật Bản sẽ cung cấp khoảng 12 triệu liều vắc xin cho các cơ sở y tế trên toàn quốc để tiêm cho trẻ.

Chính phủ Nhật Bản không quy định “nghĩa vụ hợp tác” đối với đối tượng tiêm chủng là trẻ em trong độ tuổi từ 5-11 tuổi và việc tiêm chủng cần phải có sự đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ, những người cũng cần đi cùng trẻ khi trẻ tiêm vắc xin.