Hàng loạt quốc gia châu Âu đóng không phận với máy bay Nga

(VOH) - Nhiều quốc gia như Anh, Đức, Hà Lan, Ba Lan, Bulgaria, Séc, Estonia, Latvia… đã đồng loạt đóng không phận với máy bay Nga sau khi Moskva tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Các nước Liên minh châu Âu (EU) lên kế hoạch đóng cửa không phận với các hãng hàng không Nga, trong động thái tiếp theo nhằm phản đối chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Anh là quốc gia đầu tiên ban bố quyết định cấm hãng hàng không quốc gia Aeroflot của Nga bay vào không phận nước này. Không lâu sau, loạt quốc gia gồm Litva, Latvia, Estonia, Slovenia, Ba Lan, Romania, Bulgaria và Cộng hòa Séc đưa ra quyết định tương tự.

Tối 26/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đức - Volker Wissing tiếp tục thông báo đã chỉ thị chuẩn bị sẵn sàng để đóng không phận Đức với máy bay Nga.

hãng Lufthansa
Hiện đã có ít nhất 2 máy bay của hãng Lufthansa phải bay trở lại do không được phép bay trong không phận Nga (Ảnh: Archyde)

Trong khi đó, Hàng không Đức Lufthansa - hãng hàng không hàng đầu tại Châu Âu cũng có dấu hiệu không còn được phép bay trong không phận Nga. Hiện đã có ít nhất 2 máy bay của hãng Lufthansa phải bay trở lại, trong khi Lufthansa tuyên bố muốn tránh không phận Nga trong 7 ngày tới.

Thông báo của Lufthansa nêu rõ, hãng không thể sử dụng không phận Nga do "tình hình hiện tại và những điều chỉnh mới và các chuyến bay tới Nga sẽ bị đình chỉ trong thời gian này và những máy bay hiện đang trong không phận Nga sẽ nhanh chóng rời khỏi Nga.

Lufthansa sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình và liên hệ chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong nước và quốc tế, nhấn mạnh rằng "sự an toàn của hành khách và thành viên phi hành đoàn luôn là ưu tiên hàng đầu".

Hãng hàng không KLM - công ty con tại Hà Lan thuộc tập đoàn Air France-KLM, cũng thông báo tạm dừng tất cả các chuyến bay đến Nga trong 7 ngày.

Như vậy, đến nay các quốc gia đã đóng cửa không phận đối với máy bay Nga có thể kể tới như Đức, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Bulgaria, Romani… các quốc gia vùng Baltic là Estonia, Latvia và Litva. Lệnh đóng cửa sẽ được áp dụng đồng thời và vô thời hạn với những máy bay được vận hành bởi các hãng hàng không có giấy phép do Nga cấp, ngoại trừ các chuyến bay phải hạ cánh khẩn cấp hoặc chuyến bay nhân đạo.

Trong động thái đáp trả, ngày 26/2 Moskva đã ra lệnh đóng cửa không phận của mình đối với các hãng hàng không chở khách thuộc sở hữu hoặc đăng ký ở Ba Lan, Cộng hòa Séc và Bulgaria.

Cơ quan vận tải hàng không Liên bang Nga Rosaviation thông báo Nga cũng sẽ đóng không phận với các chuyến bay của các hãng hàng không của Romania, Latvia, Litva, Estonia,  và Slovenia hoặc đăng ký tại các nước này từ ngày 27/2, kể cả các chuyến bay quá cảnh.