Nga triển khai "hoạt động quân sự đặc biệt", Ukraine ban bố thiết quân luật

(VOH) - Trong bài phát biểu vào sáng 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố bắt đầu "hoạt động quân sự đặc biệt" ở miền đông Ukraine.

Cụ thể, trong bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết quyết định này được đưa ra sau khi nhận được đề nghị hỗ trợ từ lãnh đạo của các cộng hòa ly khai ở miền đông Ukraine. “Các tình huống đòi hỏi chúng tôi phải thực hiện hành động dứt khoát và ngay lập tức". 

Nga triển khai

Xe quân sự di chuyển trên đường ở khu vực ly khai Donetsk ở miền đông Ukraine ngày 23/2 - Ảnh: REUTERS

Thông tấn xã Việt Nam dẫn nguồn Hãng tin TASS của Nga cho biết sáng 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo sẽ triển khai chiến dịch đặc biệt nhằm bảo vệ người dân tại Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và Cộng hòa nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng tại Donbass, miền đông Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow không có kế hoạch chiếm đóng Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng khẳng định Nga sẽ không để Ukraine có được vũ khí hạt nhân và kêu gọi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngừng kế hoạch mở rộng bất hợp pháp về phía Đông. "Chúng tôi không có kế hoạch chiếm lãnh thổ Ukraine. Chúng tôi sẽ không áp đặt bất kỳ điều gì lên bất kỳ ai bằng vũ lực".

Ukraine ban bố thiết quân luật

Trong bài phát biểu toàn quốc ngày 24/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng Nga đã tấn công tên lửa vào cơ sở hạ tầng và các lực lượng biên phòng của Ukraine. Ông đã trao đổi với Tổng thống Mỹ Joe Biden và kêu gọi người dân hãy ở nhà, giữ bình tĩnh. "Quân đội đang thực hiện vai trò. Tôi sẽ luôn ở bên mọi người. Mạnh mẽ lên. Chúng ta sẽ thắng vì chúng ta là Ukraine. Tự hào về Ukraine".

Đồng thời, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng tuyên bố sẽ thiết quân luật trên tất cả các vùng lãnh thổ của đất nước.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Quy định thiết quân luật cho phép quân đội Ukraine ban hành lệnh giới nghiêm, lập trạm kiểm soát quân sự và hạn chế "quyền tự do đi lại của công dân, người nước ngoài cũng như các phương tiện". Binh sĩ Ukraine tại những trạm kiểm soát được quyền kiểm tra giấy tờ và khám xét tại chỗ người, phương tiện đi qua.

Trong một diễn biến liên quan, rạng sáng 24/2, các dòng xe vẫn cứ hối hả rời trung tâm thủ đô Kiev của Ukraine vào thời điểm Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố mở chiến dịch đặc biệt ở Donbass. Theo New York Times, nhiều người dân Kiev đã đổ về biên giới Ba Lan nhằm tránh xung đột có thể leo thang.

Phản ứng của thế giới về chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine

Hãng tin AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden trong thông báo phát ngày 24/2 cho biết: "Tổng thống (Nga) Vladimir Putin đã lựa chọn một cuộc chiến có tính toán trước sẽ mang lại thiệt hại thảm khốc về người và của. Một mình Nga phải chịu trách nhiệm về cái chết và sự tàn phá từ cuộc tấn công này. Mỹ cùng các đồng minh, các đối tác sẽ đáp trả một cách thống nhất và dứt khoát. Thế giới sẽ buộc Nga phải chịu trách nhiệm".

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông sẽ gặp các lãnh đạo nhóm G7 vào ngày 25/2 (giờ Mỹ) và các nước sẽ áp những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc để đáp lại "cuộc tấn công vô lý" của Nga.

Tương tự, các lãnh đạo châu Âu cũng muốn Nga chịu trách nhiệm. "Với các hành động quân sự vô cớ và phi lý của mình, Nga đang vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và phá hoại sự ổn định và an ninh của châu Âu cũng như toàn cầu. Chúng tôi kêu gọi Nga ngay lập tức chấm dứt các hành động thù địch, rút quân đội khỏi Ukraine và hoàn toàn tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine", lãnh đạo Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen và lãnh đạo Hội đồng châu Âu, ông Charles Michel phát tuyên bố chung.

Trong phản ứng sau cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ), Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi Nga dừng tấn công: "Nhân danh nhân đạo, đừng cho phép nổ ra cuộc chiến có thể là nghiêm trọng nhất từ đầu thế kỷ này tại châu Âu. Phải chấm dứt xung đột ngay".