Pfizer sản xuất vắc-xin dành riêng cho biến thể Omicron

(VOH) - Dự kiến ​​vắc-xin này sẽ được phân phối vào trước tháng 6 năm nay.

Giám đốc điều hành công ty dược phẩm Mỹ Pfizer, ông Albert Bourla, ngày 10/1 cho biết công ty đã bắt đầu sản xuất vắc-xin Covid-19 dành riêng cho biến thể Omicron, dự kiến ​​sẽ sẵn sàng để phân phối vào trước tháng 6/2022.

"Vắc-xin này sẽ sẵn sàng vào tháng 3", ông Bourla nói với đài CNBC.

Ông cũng nói thêm rằng vắc-xin này cũng có thể chống lại các biến thể khác đang lây lan.

Theo lời ông Bourla, hiện vẫn chưa rõ liệu có cần vắc-xin dành riêng cho biến thể Omicron hay không và cách sử dụng như thế nào, nhưng công ty Pfizer sẽ chuẩn bị sẵn một lượng vắc-xin loại này vì một số quốc gia muốn có sự chuẩn bị trước.

Trước đó vào ngày 8/12, công ty Pfizer và đối tác là Công ty Công nghệ sinh học BioNTech của Đức cho biết, các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy mũi thứ 3 của vắc-xin Pfizer có thể chống lại biến thể mới Omicron.

Pfizer thông báo bắt đầu sản xuất vắc-xin dành riêng cho biến thể Omicron 1
Ảnh minh họa: Reuters

Hai công ty này nói rằng họ có thể cho ra mắt vắc-xin dành riêng cho Omicron vào tháng 3/2022 nếu cần thiết.

Trong tuyên bố chính thức đầu tiên của các nhà sản xuất vắc-xin về tính hiệu quả của vắc-xin đối với biến thể Omicron, Pfizer và BioNTech cho biết 2 liều vắc-xin không còn đủ để bảo vệ con người khỏi bị nhiễm Omicron. Nhưng liều vắc-xin thứ 3 của họ sẽ giúp làm tăng 25% lượng kháng thể trung hòa chống lại biến thể Omicron.

Theo thống kê ngày 10/1 của hãng tin Reuters, số bệnh nhân Covid-19 nhập viện tại Mỹ đã lập kỷ lục mới với 132.646 người.

Con số này đã vượt mức kỷ lục 132.051 người nằm viện vào tháng 1 năm ngoái.

Dữ liệu trên được đưa ra giữa lúc biến thể Omicron đang lây lan trên khắp nước Mỹ.

Do biến thể Omicron đã qua mặt biến thể tiền nhiệm Delta để trở thành biến thể chủ đạo lây lan dịch Covid-19 tại Mỹ, tỷ lệ bệnh nhân nhập viện tại nước này đã tăng đều đặn kể từ cuối tháng 12 vừa qua và tăng gấp đôi trong 3 tuần qua.

Số liệu cho thấy, các tiểu bang như Delaware, Illinois, Maine, Maryland, Missouri, Ohio, Pennsylvania, Puerto Rico, Quần đảo Virgin thuộc Mỹ, Vermont, Virginia, Washington D.C và Wisconsin gần đây đều ghi nhận số bệnh nhân nhiễm Covid-19 cao kỷ lục.