Chuyên gia khuyến cáo gì về dùng thuốc điều trị Covid-19 của 2 hãng Pfizer và Merck?

(VOH) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) mới đây đã phê duyệt hai loại thuốc uống kháng virus dùng cho bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà.

Hai thuốc này gồm thuốc Paxlovid của hãng Pfizer và Molnupiravir của hãng Merck.

Tuy nhiên, các chuyên gia nói với NBC News rằng những loại thuốc này cần được sử dụng dưới sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ và dược sĩ.

Mặc dù các loại thuốc kháng virus mới của Pfizer hoặc Merck được kỳ vọng có thể bảo vệ những người có nguy cơ chuyển biến nặng, nhưng chúng không an toàn cho tất cả mọi người.

Cần thận trọng khi dùng thuốc kháng virus của Pfizer để điều trị bệnh Covid-19 tại nhà
Cần thận trọng khi dùng thuốc kháng virus của Pfizer để điều trị bệnh Covid-19 tại nhà. Ảnh minh hoạ

Về thuốc Paxlovid của Pfizer, sau khi tương tác với các loại thuốc phổ biến như thuốc statin hạ mỡ máu, thuốc chống đông máu và một số thuốc chống trầm cảm…, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, thậm chí đe dọa đến tính mạng. FDA không khuyên dùng Paxlovid cho những người bị bệnh gan hoặc bệnh thận nặng.

Nguyên nhân chính để FDA đưa ra khuyến cáo trên là khi Paxlovid được sử dụng chung với các loại thuốc khác cũng được chuyển hóa bởi enzym CYP3A, thành phần ritonavir của nó có thể gây ra độc tính cho các thuốc dùng chung.

Peter Anderson, giáo sư khoa học dược phẩm tại Đại học Colorado Anschutz Medical Campus, nói với NBC News rằng: "Một số tương tác tiềm ẩn không phải là nhỏ và một số cặp phải được tránh hoàn toàn".

Giáo sư Anderson cũng nói thêm rằng một số tương tác thuốc có thể kiểm soát được nhưng cũng có một số tương tác thuốc chúng ta phải hết sức cẩn trọng.

Tuy nhiên, thuốc Paxlovid của hãng Pfizer được phê duyệt mới đây được cho là một bước quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19. Kết quả thử nghiệm cho thấy thuốc Paxlovid giúp giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong ở những bệnh nhân có nguy cơ cao.

Pfizer cho biết họ dự kiến ​​sẽ sản xuất 180.000 liệu trình thuốc Paxlovid vào cuối năm 2021 và dự kiến ​​sẽ cung cấp 30 triệu liệu trình trên toàn thế giới trong nửa đầu năm 2022 và con số này sẽ tăng lên 80 triệu vào cuối năm 2022.

Đối với thuốc Molnupiravir của Merck, do lo ngại về các tác dụng phụ tiềm ẩn, FDA chỉ cho phép sử dụng thuốc này ở những người trưởng thành và chỉ dùng trong trường hợp mà các phương pháp điều trị khác không thể tiếp cận được hoặc không "thích hợp về mặt lâm sàng".

Hãng tin AP cho biết, Molnupiravir không được phép dùng cho trẻ em vì nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương. FDA không khuyên dùng loại thuốc nay cho phụ nữ có thai nhằm tránh khả năng gây dị tật bẩm sinh.

Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo hai loại thuốc trên chỉ nên sử dụng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.