Nghiên cứu mới về triệu chứng dai dẳng ở những người khỏi bệnh Covid-19

(VOH) - Nghiên cứu chỉ ra rằng việc chậm thanh lọc virus khỏi cơ thể là một nguyên nhân tiềm năng dẫn đến triệu chứng dai dẳng ở những người khỏi bệnh hay còn gọi là hội chứng COVID kéo dài.

Một nghiên cứu của Mỹ phát hiện ra rằng virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 có thể lây lan từ đường hô hấp đến tim, não bộ và hầu hết các cơ quan trong cơ thể con người trong vòng vài ngày và có thể tồn tại ở những nơi đó trong vài tháng.

Virus SARS-CoV-2 có thể lây lan từ đường hô hấp đến khắp cơ thể và tồn tại trong vài tháng 1
Virus SARS-CoV-2 có thể lây lan từ đường hô hấp đến khắp cơ thể và tồn tại trong vài tháng. Nguồn: Getty Images

Theo hãng tin Bloomberg, các nhà khoa học thuộc Viện Y tế Quốc gia (NIH) đã tiến hành các phân tích một cách toàn diện nhất từ trước đến nay về sự phân bố và tồn tại của virus SARS-CoV-2 trong cơ thể và não bộ con người, và họ phát hiện ra mầm bệnh này có khả năng nhân bản, tái tạo trong tế bào con người ngoài đường hô hấp.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trực tuyến trong một bản thảo đang được xem xét để xuất bản trên tạp chí Nature.

Nghiên cứu chỉ ra rằng việc chậm thanh lọc virus khỏi cơ thể là một nguyên nhân tiềm năng dẫn đến triệu chứng dai dẳng ở những người khỏi bệnh hay còn gọi là hội chứng COVID kéo dài.

Các tác giả nghiên cứu nói rằng việc hiểu được cơ chế tồn tại của virus và phản ứng của cơ thể đối với bất kỳ ổ chứa virus nào hứa hẹn sẽ giúp cải thiện việc chăm sóc cho những người mắc COVID-19.

Ziyad Al-Aly, Giám đốc Trung tâm Dịch tễ học lâm sàng tại Hệ thống chăm sóc sức khỏe cựu chiến binh St Louis tại bang Missouri (Mỹ), người đứng đầu một số nghiên cứu về hội chứng Covid kéo dài, nhận định: "Đây là công việc đặc biệt quan trọng. Bấy lâu nay, chúng ta luôn thắc mắc và đặt câu hỏi vì sao hội chứng COVID kéo dài lại có thể ảnh hưởng đến nhiều hệ cơ quan trong cơ thể con người đến như vậy. Nghiên cứu này đã làm sáng tỏ phần nào, giúp giải thích tại sao hội chứng COVID kéo dài có thể xảy ra ngay cả với những người mắc bệnh ở thể nhẹ hoặc không có triệu chứng".

Các phát hiện trên vẫn chưa được các nhà khoa học độc lập xem xét và nó chủ yếu dựa trên những dữ liệu thu thập từ các trường hợp tử vong do COVID-19 chứ không phải các bệnh nhân bị hội chứng COVID kéo dài.