Chờ...

FDA chính thức cấp phép sử dụng thuốc Molnupiravir trong điều trị Covid-19

(VOH) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã chính thức cấp phép sử dụng thuốc Molnupiravir trong điều trị Covid-19.

Ngày 23/12, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng đối với thuốc uống kháng virus có tên gọi Molnupiravir do hãng dược Merck & Co. và đối tác Ridgeback Biotherapeutics (đều của Mỹ) hợp tác phát triển, dùng trong điều trị bệnh Covid-19.

Một ngày trước đó, FDA cũng đã cho phép sử dụng khẩn cấp thuốc Paxlovid của hãng Pfizer, loại thuốc kháng virus tương tự cũng được dùng trong điều trị bệnh nhân Covid-19.

Thuốc Molnupiravir
Thuốc Molnupiravir. (Ảnh: Merck/AFP)

Kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy, thuốc Molnupiravir giúp giảm khoảng 30% tỷ lệ nhập viện và tử vong ở nhóm người có nguy cơ cao.

Xem thêm:

Anh cấp phép thuốc viên trị Covid-19 - Molnupiravir

FDA cấp phép sử dụng đối với thuốc uống Paxlovid của hãng Pfizer trong điều trị Covid-19

FDA cho phép sử dụng loại thuốc uống dạng viên này để điều trị bệnh Covid-19 từ nhẹ đến vừa ở những người trưởng thành có nguy cơ bệnh chuyển nặng và không có phương pháp điều trị thay thế hoặc không phù hợp về mặt lâm sàng.

Chính phủ Mỹ đã ký hợp đồng mua 5 triệu liệu trình thuốc này với giá 700 USD cho mỗi liệu trình.

Trong một tuyên bố, FDA cho biết thuốc Molnupiravir chưa được phép sử dụng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi vì nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn.

Không giống như các thuốc kháng virus khác đang được sử dụng để điều trị Covid-19, những loại dùng theo đường truyền tĩnh mạch và chủ yếu sử dụng trong bệnh viện, một liệu trình gồm 5 ngày của thuốc Molnupiravir có thể được bệnh nhân tự uống tại nhà với mỗi ngày 2 lần.

Cơ chế hoạt động của Molnupiravir là gây lỗi trong vật liệu gen, từ đó khống chế virus.

Thuốc Molnupiravir hiện đã được cấp phép để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp cho bệnh nhân Covid-19 là người trưởng thành tại các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, thuốc vẫn chưa được nhà chức trách EU phê duyệt để bán ra thị trường.

Cả Molnupiravir và Paxlovid được cho là có hiệu quả đối với biến thể mới Omicron bởi chúng không nhằm vào các protein gai, nơi xuất hiện phần lớn các đột biến đáng lo ngại của biến thể này.