FDA cấp phép sử dụng đối với thuốc uống Paxlovid của hãng Pfizer trong điều trị Covid-19

(VOH) - Ngày 22/12, có quan FDA (Mỹ) đã cấp phép sử dụng đối với loại thuốc uống đầu tiên - Paxlovid của hãng Pfizer trong điều trị Covid-19.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 22/12 đã cấp phép sử dụng đối với loại thuốc uống đầu tiên dùng trong điều trị bệnh Covid-19 do hãng dược phẩm Pfizer sản xuất, có tên gọi Paxlovid.

Đây là loại thuốc viên kháng virus đầu tiên được cấp phép để bệnh nhân Covid-19 sử dụng tại nhà trước khi phát bệnh và nhập viện.

fda-cap-phep-su-dung-doi-voi-thuoc-uong-paxlovid-cua-hang-pfizer-trong-dieu-tri-covid-19-voh.com.vn-anh1
Một dây chuyền sản xuất thuốc Paxlovid của hãng Pfizer tại Italia. (Ảnh: Reuters)

Tuần trước, Pfizer đã công bố kết quả thử nghiệm mới nhất cho thấy những bệnh nhân Covid-19 là người trưởng thành có nguy cơ cao nếu dùng thuốc Paxlovid vài ngày sau khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng sẽ giúp giảm 89% nguy cơ phải nhập viện hoặc bệnh diễn biến nặng.

Trong một diễn biến khác, số ca nhiễm biến thể Omicron tại Nam Phi đã giảm đáng kể trong những ngày gần đây. Các chuyên gia y tế nói rằng, đây là dấu hiệu cho thấy làn sóng lây nhiễm do biến thể mới của Covid-19 có thể đã vượt qua đỉnh dịch.

Nam Phi là quốc gia phát hiện biến thể Omicron sớm nhất và luôn trong tuyến đầu của làn sóng lây nhiễm liên quan đến biến thể này và thế giới luôn dõi theo những diễn biến về tình hình dịch bệnh tại đây.

Theo hãng tin AP, sau khi đạt đỉnh với gần 27.000 ca nhiễm mới tại Nam Phi vào ngày 16/12, con số này đã giảm xuống còn 15.424 ca vào ngày 21/12.

Tại tỉnh Gauteng đông dân nhất Nam ở Phi, sự sụt giảm số ca nhiễm bắt đầu sớm hơn và vẫn đang tiếp diễn.

"Sự sụt giảm số ca nhiễm mới trên toàn quốc kết hợp với diễn biến giảm liên tục các ca nhiễm mới ở Gauteng - nơi luôn là tâm điểm của làn sóng dịch mới trong vài tuần qua - cho thấy chúng tôi đã qua đỉnh dịch", Marta Nunes, nhà nghiên cứu cấp cao về vắc-xin và dịch bệnh truyền nhiễm tại Đại học Witwatersrand ở Nam Phi nói với hãng tin AP.

Theo kết quả kiểm tra, kể từ giữa tháng 11, người ta ước tính rằng 90% trường hợp COVID-19 ở Gauteng là do Omicron gây ra.

Theo các kết quả xét nghiệm, ước tính khoảng 90% ca nhiễm Covid-19 ở tỉnh Gauteng kể từ giữa tháng 11 là nhiễm biến thể Omicron.

"Sự tăng nhanh các ca nhiễm mới và sau đó giảm mạnh cho thấy chúng ta đang chứng kiến sự suy giảm của làn sóng dịch này", tiến sĩ Fareed Abdullah đang công tác tại Bệnh viện Steve Biko ở Pretoria nói.

"Hai tuần trước, chúng tôi thấy hơn 20 ca nhiễm mới mỗi ngày và bây giờ là khoảng 5 hoặc 6 ca mỗi ngày", bà Nunes cho biết.

Tuy nhiên, bà cũng nói thêm rằng hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận vì có một số yếu tố cần phải được theo dõi chặt chẽ.