Dịch bệnh Covid-19 khiến Sam biển đối mặt với tuyệt chủng?!

(VOH) - Loài sam biển có mặt trên trái đất khoảng 450 triệu năm trước, sống sót thần kỳ sau một cuộc đại tuyệt chủng quy mô lớn và hiện vẫn còn tồn tại sau nhiều kỷ băng hà.

Nhưng mới đây, các nhà bảo tồn cho rằng Sam biển có thể sớm bị tuyệt chủng do máu nó có màu xanh lam óng ánh và rất có giá trị đối với các công ty dược phẩm.

Máu màu xanh lam của loài sam biển có chứa các tế bào miễn dịch được gọi là Limulus polyphemus (LAL), dễ dàng phát hiện vi khuẩn độc hại và được sử dụng để thử nghiệm vắc- xin phát hiện sự nhiễm bẩn trong các mũi tiêm và dịch truyền trước khi sản phẩm được tung ra thị trường. 

Sam biển đang đối mặt với tuyệt chủng do máu của nó được sử dụng để thử thuốc
Sam biển đang đối mặt với tuyệt chủng do máu của nó được sử dụng để thử thuốc. Ảnh minh hoạ

Máu của loài sam biển đã được các nhà điều chế thuốc sử dụng gần 20 năm và là một công cụ vô cùng quan trọng trong việc thử nghiệm vắc-xin Covid-19 trên thị trường hiện nay.

“Hiện tại, toàn bộ chuỗi cung ứng cho việc kiểm tra độc tính của thuốc, phụ thuộc hầu như vào việc thu hoạch các loài động vật biển có nguy cơ tuyệt chủng này” - Kevin Williams, một nhà khoa học chuyên sản xuất tế bào LAL tổng hợp nói với The Washington Post.

Nhóm những nhà bảo tồn đang rất lo ngại cho loài sam Đại Tây Dương này có thể sẽ có kết cục giống loài sam vùng châu Á đã tuyệt chủng ở Đài Loan - Trung Quốc và hầu như không còn tìm thấy ở Hồng Kông (Trung Quốc) bởi các thử nghiệm y sinh được đặt lên hàng đầu.

Mặc dù sam biển trong các vùng biển ở Mỹ vẫn chưa tuyệt chủng, nhưng dữ liệu cho thấy sam biển 30% đã được bắt để lấy máu và thả trở lại biển.