Nguy cơ tái nhiễm với biến thể Omiron cao gấp 5 lần Delta

(VOH) - ​​Anh tăng mạnh số ca nhiễm Omicron, nguy cơ tái nhiễm với biến thể này cao gấp 5 lần Delta.

Cơ quan An ninh Y tế Anh (HSA) cho biết trên Twitter, trong 24 giờ qua, có thêm 12.133 ca nhiễm biến thể Omicron được ghi nhận tại nước này, nâng tổng số ca nhiễm loại biến thể này lên 37.101 ca.

Nam Phi đã công bố ca nhiễm Omicron đầu tiên vào ngày 24/11 với mẫu xét nghiệm dương tính đầu tiên có thể được truy xuất từ ngày 9/11. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 18/12 cho biết biến thể Omicron đã xuất hiện tại 89 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Anh đã báo cáo ca nhiễm Omicron đầu tiên vào ngày 27/11.

Nguy cơ tái nhiễm với biến thể Omiron cao gấp 5 lần Delta 1
Ảnh minh họa.

Những ca nhiễm đầu tiên được biết đến khác với lần đầu tiên bị nhiễm.

Giáo sư Oliver Pybus tại Đại học Oxford (Anh) cho biết, theo tìm hiểu của ông, Omicron có thể đã lưu hành ít nhất một tháng trước khi Nam Phi phát đi cảnh báo.

Thị trưởng thành phố London - ông Sadiq Khan - nói sự tăng vọt các ca nhiễm Omicron tại thành phố này là "rất đáng lo ngại".

HSA thông báo đã có thêm 6 ca tử vong liên quan đến biến thể Omicron, nâng tổng số ca tử vong vì biến thể này lên 7 ca.

Cơ quan này cho biết, theo các nghiên cứu khoa học, sự lây lan của biến thể Omicron nhanh hơn so với các biến thể trước nhưng tỷ lệ nhập viện và tử vong vì biến thể này vẫn tương đối thấp.

Ông Sadiq Khan nói: "Chúng tôi đã cảm nhận được những tác động của (Omicron) đối với toàn bộ thủ đô, mặc dù chúng tôi vẫn đang tìm hiểu về biến thể này".

Ông cũng cho biết các cơ quan hữu quan của London sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau để giảm thiểu những tác động của Omicron đối với thành phố này

Một nghiên cứu của trường Cao đẳng Hoàng gia London (ICL) cho thấy nguy cơ tái nhiễm với biến thể Omicron cao gấp gấp 5 lần so với các biến thể khác như Delta, và không có dấu hiệu cho thấy biến thể này gây bệnh nhẹ hơn.

ICL cho biết kết luận này được đưa ra dựa trên các dữ liệu của HSA và Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS) về những người có kết quả PCR dương tính với SARS-CoV-2 từ ngày 29/11 - 11/12.

Báo cáo ước tính, nguy cơ tái nhiễm với Omicron cao gấp 5,4 lần so với biến thể Delta. Điều đáng lo ngại hơn là, không có dấu hiệu cho thấy biến thể Omicron gây bệnh nhẹ hơn.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết số ca nhập viện do nhiễm Omicron hiện còn hạn chế, cần có thêm thời gian để có được những dữ liệu chính xác hơn.

Các chuyên gia cũng nhận thấy rằng nguy cơ tiến triển thành ca bệnh có triệu chứng với Omicron cao hơn đáng kể so với Delta ở những người đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin cơ bản hoặc đã tiêm liều tăng cường từ 2 tuần trở lên.

Giáo sư Neil Ferguson tại trường ICL cho biết nghiên cứu trên đã cung cấp thêm bằng chứng về khả năng thoát miễn dịch của biến thể Omicron. Ông nói, mức độ né tránh miễn dịch cho thấy Omicron gây ra mối đe dọa lớn đối với sức khỏe cộng đồng.