Nga và Campuchia tăng cường hợp tác giữa quân đội hai nước

(VOH) - Trong chuyến thăm mới đây, quan chức quân sự cấp cao Liên bang Nga đã cảm ơn sự quan tâm của Campuchia trong việc tăng cường hợp tác giữa quân đội hai nước.

Đồng thời, tái khẳng định sẵn sàng cho các hợp tác tiếp theo.

Xác nhận được đưa ra trong cuộc gặp giữa Tướng Oleg Salyukov - Tổng Tư lệnh Quân đội Nga và Đại tướng Hun Manet - Phó Tổng Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia ngày 16/12/2021.

Chuyến thăm chính thức của của phái đoàn quân sự cấp cao Liên bang Nga
Chuyến thăm chính thức của của phái đoàn quân sự cấp cao Liên bang Nga

Tại buổi tiếp đón, Đại tướng Hun Manet hoan nghênh chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng An ninh Liên bang Nga vào thời điểm này, thời điểm mà mối quan hệ hữu nghị và hợp tác trên mọi lĩnh vực giữa hai nước, đặc biệt là quân đội đang được củng cố và không ngừng mở rộng trên tinh thần hữu nghị truyền thống tôn trọng, tin cậy, giúp đỡ lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh từ xưa đến nay. Đồng thời, Đại tướng Hun Manet cũng bày tỏ sự tiếc nuối về việc gián đoạn hợp tác trong hai năm qua do đại dịch Covid-19. Ông Hun Manet hy vọng rằng kể từ bây giờ, mọi thứ sẽ có thể tiếp tục thực hiện theo đúng kế hoạch.

Đại tướng Hun Manet- Phó Tổng Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia trong buổi tiếp đoàn quân sự cấp cao Nga
Đại tướng Hun Manet - Phó Tổng Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia trong buổi tiếp đoàn quân sự cấp cao Nga

Về phía Tướng Oleg Salyukov - Tổng Tư lệnh Quân đội Nga sau khi cảm ơn Đại tướng Hun Manet - Phó Tổng Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF) về việc đã chú trọng tăng cường hợp tác giữa quân đội hai nước. Ông khẳng định Nga sẵn sàng triển khai các hoạt động hợp tác, nhất là hỗ trợ Quân đội Campuchia đào tạo nguồn nhân lực trên các lĩnh vực khác nhau.

Ông Nikolai Patrushev - Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga bày tỏ sự hài lòng về tiềm năng tích cực cho sự phát triển hợp tác quân sự giữa hai nước. Ông nhấn mạnh Campuchia là một đối tác tin cậy ở Đông Nam Á và hợp tác an ninh là nền tảng của quan hệ song phương giữa hai quốc gia. Ông cũng bày tỏ cam kết và Liên bang Nga sẵn sàng trong việc tăng cường hơn nữa các quan hệ song phương, đặc biệt là hợp tác trong các lĩnh vực chống khủng bố, an ninh thông tin quốc tế và tội phạm xuyên quốc gia…

Tướng Oleg Salyukov- Tổng Tư lệnh Quân đội Nga
Tướng Oleg Salyukov - Tổng Tư lệnh Quân đội Nga

Đây là cuộc gặp thứ hai giữa Đại tướng Hun Manet với ông Nikolai Patrushev và Trung tướng Oleg Salyukov sau cuộc gặp đầu tiên trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của ông Hun Manet tới Moscow vào năm 2019. Năm 2022 tới đây, chỉ huy quân đội hai nước dự kiến tiếp tục có cuộc gặp để ký Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác giữa lực lượng bộ binh Campuchia và Nga, đây cũng là cơ sở quan trọng để thúc đẩy đà hợp tác giữa quân đội hai nước ngày càng vững mạnh hơn.

Được biết, ngày 24/11/2015, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev thăm chính thức cấp nhà nước đầu tiên đến Campuchia. Sau đó Campuchia và Nga đã ký thỏa thuận mới về việc tăng cường quan hệ song phương. Trong số 6 thỏa thuận được ký kết có Thỏa thuận Giúp đỡ và hợp tác giữa Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) và Đảng Nước Nga thống nhất; Thỏa thuận về Trao đổi thông tin chống rửa tiền và tài trợ khủng bố; Thỏa thuận Hợp tác bổ sung giữa hãng thông tấn Nhà nước Campuchia AKP với hãng thông tấn Nga SPUTNIK; Bản ghi nhớ (MOU) giữa Hội đồng Phát triển Campuchia và Bộ Phát triển kinh tế Nga việc việc Tăng cường đầu tư giữa  hai nước và Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Đài phát thanh Quốc Gia Campuchia với hãng thông tấn Nga SPUTNIK.

Campuchia là đối tác Đông Nam Á truyền thống của Nga. Quan hệ ngoại giao giữa hai nước được thiết lập vào năm 1956 do hai nhà lãnh đạo lúc đó là Quốc vương Norodom Sihanouk và Tổng bí thư Đảng cộng sản Liên Xô Nikita Khrushchev cùng ký kết.

Sau năm 1975 khi Khmer Đỏ lên nắm quyền, hai nước đã cắt đứt quan hệ ngoại giao. Sau khi chế độ diệt chủng của Khmer Đỏ bị lật đổ năm 1979 thì quan hệ ngoại giao giữa Liên Xô hiện tại là Liên bang Nga đã được thiết lập lại cho đến ngày nay.