Campuchia - Trung Quốc thúc đẩy kim ngạch thương mại lên 10 tỷ USD/năm

(VOH) - Hiệp định thương mại tự do giữa Campuchia – Trung Quốc sẽ có hiệu lực vào tháng 1/2022.

Hiệp định thương mại tự do giữa Campuchia – Trung Quốc sẽ có hiệu lực vào tháng 1/2022,  hai nước sẽ thúc đẩy kim ngạch thương mại đạt trên 10 tỷ USD/năm. Trong 5 tháng đầu năm 2021, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước này đạt 3,9 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Campuchia và Trung Quốc đã ký bản cam kết tăng kim ngạch thương mại song phương từ 8 tỷ USD vào năm 2020 lên 10 tỷ USD vào năm 2023. Sự kỳ vọng này được tiếp tục thúc đẩy trong cuộc họp trực tuyến giữa Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vào hôm 15/11.

campuchia-trung-quoc-thuc-day-kim-ngach-thuong-mai-len-10-ty-usd-nam-voh.com.vn-anh1
Quang cảnh cuộc họp trực tuyến giữa Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vào hôm 15/11. (Ảnh facebook Thủ tướng Hun Sen)

Phát biểu với báo giới về kết quả cuộc họp, ông Eang Sophalleth, trợ lý riêng của Thủ tướng Hun Sen cho biết, hai bên đã tập trung thảo luận về vấn đề thương mại và một số vấn đề hai bên cùng quan tâm. Thủ tướng Hun Sen và Thủ tướng Lý Khắc Cường đã nhất trí thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương lên trên 10 tỷ USD, cùng với đó hai bên cũng đã nhất trí đưa Hiệp định thương mại tự do Campuchia - Trung Quốc chính thức có hiệu lực vào tháng 1/2022.

Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã kêu gọi hai bên thảo luận về hạn ngạch nhập khẩu gạo và các mặt hàng nông sản của Campuchia vào Trung Quốc. Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng bày tỏ mong muốn Campuchia xuất khẩu trực tiếp các mặt hàng nông sản vào nước này và tránh quá cảnh các nước khác.

Được biết, trong 9 tháng đầu năm 2021 xuất khẩu nông sản của Campuchia sang 90 quốc gia, đạt 5,93 triệu tấn, trong đó xuất khẩu sang Việt Nam chiếm 64,11%, Thái Lan 21,49%, Trung Quốc 9,69% và 87 quốc gia khác là 4,71%. Trung Quốc đã trở thành thị trường tiêu thụ nông sản lớn thứ 3 của Campuchia.

Theo hiệp định thương mại tự do giữa Campuchia -Trung Quốc, 95% trong 340 sản phẩm xuất khẩu của Campuchia vào Trung Quốc sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi 0% và 5% còn lại sẽ được giảm thuế dần trong những năm tiếp theo. Đặc biệt, mặt hàng là máy móc, cơ khí mà phía Trung Quốc đánh thuế từ Campuchia vì Trung Quốc lo ngại số hàng này sẽ gây ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất trong nước.

Theo ông Sok Sopheak, Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng từ tháng 6/2021 đến nay, kim ngạch thương mại song phương vẫn tiếp tục tăng, đạt gần 5 tỷ USD và tăng 31%.

campuchia-trung-quoc-thuc-day-kim-ngach-thuong-mai-len-10-ty-usd-nam-voh.com.vn-anh2
Campuchia xuất khẩu sang Trung Quốc là hàng may mặc, giày dép, da, lông thú, máy móc, pít-tông, gạo, cao su, chuối, sắn, hạt điều, vali...

Nhìn chung, hàng hóa mà Campuchia xuất khẩu sang Trung Quốc là hàng may mặc, giày dép, da, lông thú, máy móc, pít-tông, gạo, cao su, chuối, sắn, hạt điều, vali... Campuchia nhập khẩu từ Trung Quốc các sản phẩm là vật liệu dệt may, xây dựng, điện tử, nhựa, nhôm, đồ nội thất, giấy và bìa cứng…

Mặc dù dịch Covid-19 gây ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế và đời sống xã hội, trong 10 tháng năm 2021, nhiều lĩnh vực sản xuất của Campuchia vẫn đạt được doanh số xuất khẩu tích cực. Đặc biệt là sản xuất nông nghiệp và hàng hóa đã từng bước phục hồi, trong bối cảnh tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 đã giảm, cùng với việc Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh tốc độ tiêm vaccine trên toàn quốc.

Theo ourworldindata.org, Campuchia có tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 trên tổng số dân hơn 16 triệu người cao hơn nhiều quốc gia khác ở châu Á. Bắt đầu từ tháng 10/2021, Campuchia đã bắt đầu tiêm mũi tăng cường thứ ba cho người dân. Nước này đặt mục tiêu tiêm phòng đầy đủ cho 91% dân số trong năm nay.