Sudan: Đạt thỏa thuận về phục chức cho Thủ tướng Hamdok

(VOH) - Vào tối muộn ngày 20/11, quân đội Sudan đã đồng ý phục chức cho Thủ tướng Abdalla Hamdok - người đứng đầu chính quyền bị lật đổ trong cuộc đảo chính tháng trước.

Theo một thỏa thuận vừa đạt được tối muộn 20/11, quân đội Sudan đã đồng ý phục chức cho Thủ tướng Abdalla Hamdok - người đứng đầu chính quyền bị lật đổ trong cuộc đảo chính tháng trước.

Thỏa thuận vừa đạt được đáng chú ý có việc khôi phục chức vụ Thủ tướng của ông Hamdok, thành lập một chính phủ có thẩm quyền, trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ chính trị.

Như vậy, ông Hamdok sẽ được giao trách nhiệm thành lập nội các độc lập gồm các nhà kỹ trị.

Thông tin trên được người đứng đầu đảng Umma ở Sudan, ông Fadlallah Burma Nasir, đóng vai trò trung gian trong cuộc đàm phán giữa Tướng Abdel Fattah al-Burhan và ông Hamdok thông báo ngày 21/11.

sudan-dat-thoa-thuan-ve-phuc-chuc-cho-thu-tuong-hamdok-voh.com.vn-anh1
Sudan thỏa thuận chính trị mới khi quân đội Sudan đã đồng ý phục chức cho Thủ tướng Abdalla Hamdok. (Ảnh: RT)

Tuyên bố báo chí được đưa ra với tên gọi "Sáng kiến ​​quốc gia chung", trong đó chỉ ra rằng các tổ chức chính trị, đảng phái, lực lượng đấu tranh vũ trang, quân đội và lực lượng dân sự cùng thống nhất giữ vững sự thống nhất quốc gia. Tiến sĩ Abdullah Hamdok đảm nhiệm vai trò là Thủ tướng của thời kỳ chuyển tiếp. Các bên tiếp tục các thủ tục để đạt được sự đồng thuận về hiến pháp, luật pháp và chính trị thời kỳ chuyển tiếp; hoàn thành hiệp thương. Tất cả các bên tuân thủ hòa bình.

Thỏa thuận sẽ được chính thức công bố vào cuối ngày 21/11 sau khi ký kết các điều khoản và tuyên bố chính trị kèm theo.

Trước đó, trong cuộc đảo chính ngày 25/10, các lực lượng quân sự Sudan bất ngờ bắt giữ Thủ tướng Hamdok cùng các thành viên khác trong chính phủ nước này.

Tướng Burhan, người đứng đầu Hội đồng Tối cao cầm quyền Sudan và là người điều hành chính quyền sau cuộc đảo chính quân sự, đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, đồng thời thông báo giải tán hội đồng này cùng chính phủ chuyển tiếp ở Sudan.

Sau đó, ông đã chỉ định Hội đồng Tối cao cầm quyền mới, trong đó ông vẫn đứng đầu hội đồng và cấp phó của ông vẫn là Tướng Mohamed Hamdan Dagalo.

Trong Hội đồng tối cao mới được thành lập có các chỉ huy quân đội, các cựu thủ lĩnh lực lượng nổi dậy và thành viên dân sự mới.

Nhóm trung gian, gồm các học giả, nhà báo và chính khách, đã đứng ra làm thúc đẩy các quốc đàm phán giữa quân đội và các đảng dân sự nhằm tìm giải pháp chấm dứt bất ổn chính trị tại Sudan.