Khả năng sinh sản của nam giới bị ảnh hưởng sau khi nhiễm Covid-19 ?

(VOH) - Ước tính, thời gian phục hồi chất lượng tinh trùng của đàn ông là 3 tháng sau khi khỏi Covid-19.

Một nghiên cứu mới cho thấy, những người bị nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh có thể không có khả năng sinh sản tốt nhất trong ít nhất vài tháng sau khi bị nhiễm.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất lượng tinh trùng của một số bệnh nhân Covid-19 sẽ bị ảnh hưởng trong vòng vài tháng sau khi khỏi bệnh.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí "Fertility and Sterility" cho thấy, bản thân tinh dịch không có khả lây nhiễm. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu, trong số 35 người đàn ông nhiễm Covid-19 không triệu chứng đã cung cấp mẫu tinh dịch một tháng sau khi khỏi bệnh, có 60% bị giảm đáng kể khả năng hoạt động của tinh trùng và 37% có số lượng tinh trùng thấp.

Cuộc nghiên cứu được tiến hành với 120 người đàn ông Bỉ trong độ tuổi trung bình là 35 tuổi và mẫu tinh dịch của họ được cung cấp trong khoảng thời gian trung bình là 52 ngày kể từ khi các triệu chứng của Covid-19 không còn nữa.

Trong số 51 người đàn ông được lấy mẫu kiểm tra trong vòng từ 1 - 2 tháng sau khi khỏi bệnh, có 37% bị suy giảm khả năng hoạt động của tinh trùng và 29% có số lượng tinh trùng thấp.

Trong số 34 người đàn ông cung cấp mẫu tinh dịch ít nhất 2 tháng sau khi khỏi bệnh, có 28% bị suy giảm khả năng hoạt động của tinh trùng và 6% có số lượng tinh trùng thấp.

Các nhà nghiên cứu nói rằng, các vợ chồng có ý định sinh em bé nên được cảnh báo rằng chất lượng tinh trùng của người đàn ông sau khi nhiễm Covid-19 có thể dưới mức tối ưu và thời gian để phục hồi ước tính là 3 tháng.

Các cuộc nghiên cứu thêm đang được tiếp tục tiến hành để xác nhận về kết quả trên, đồng thời xác định xem khả năng sinh sản của một số ít nam giới có bị tổn hại vĩnh viễn hay không.

Nghiên cứu mới cho thấy khả năng sinh sản của nam giới có thể bị ảnh hưởng sau khi nhiễm Covid-19 1
Dữ liệu ban đầu cho thấy sau khi nhiễm biến thể Omicron thường có các triệu chứng giống như cảm lạnh. (Ảnh: Shutterstock)

Theo các báo cáo trước đây, những người mắc Covid-19 thường có các triệu chứng như sốt hoặc ớn lạnh, ho, khó thở, mệt mỏi, đau nhức cơ hoặc cơ thể, đau đầu, mất vị giác hoặc khứu giác, đau họng…. Tuy nhiên, liệu nó có ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh hay không vẫn còn đang nghiên cứu.

Với biến thể mới Omicron xuất hiện trong thời gian gần đây, những ai nhiễm loại biến thể này sẽ có các triệu chứng đặc biệt khác với các "triệu chứng điển hình" nêu trên.

Các dữ liệu ban đầu của Anh cho thấy, không giống như các biến thể khác, biến thể Omicron gây ra các triệu chứng giống như cảm lạnh, chẳng hạn như chảy nước mũi, nhức đầu, mệt mỏi, hắt hơi và đau họng.

Các triệu chứng như sốt, ho và mất khứu giác thường ít gặp hơn sau khi bị nhiễm Omicron. Các phân tích cho thấy chỉ có 50% những người nhiễm biến thể này có 3 "triệu chứng điển hình" trên.

Ngoài các triệu chứng giống như cảm lạnh, những người bị nhiễm Omicron cũng có triệu chứng như chán ăn và hội chứng "sương mù não" (không thể suy nghĩ rõ ràng, cảm giác hơi u ám trong đầu).