Bệnh viện Gia An 115 tiếp nhận và phục hồi chức năng cho người bệnh mắc hội chứng “Hậu Covid-19”

(VOH) - Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hội chứng “Hậu Covid-19” là tình trạng người bệnh dù đã hồi phục khỏi Covid-19 nhưng các triệu chứng vẫn còn kéo dài trên 4 tuần kể từ lúc khởi phát bệnh.

Thông tin từ Bác sĩ chuyên khoa 1 Huỳnh Bích Thảo, Trưởng khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng - Bệnh viện Gia An 115 cho biết, sau thời gian điều trị Covid-19, phục hồi và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, nhiều người bệnh vẫn phải đối diện các vấn đề sức khỏe do hội chứng “Hậu Covid-19” hay “Hội chứng Covid-19 kéo dài”.

hội chứng “Hậu Covid-19” là tình trạng người bệnh dù đã hồi phục khỏi Covid-19 nhưng các triệu chứng vẫn còn kéo dài trên 4 tuần kể từ lúc khởi phát bệnh.
Hội chứng “Hậu Covid-19” là tình trạng người bệnh dù đã hồi phục khỏi Covid-19 nhưng các triệu chứng vẫn còn kéo dài trên 4 tuần kể từ lúc khởi phát bệnh.

Cụ thể thời gian qua, Bệnh viện đã tiếp nhận, điều trị cho nhiều ca bệnh gặp các triệu chứng “Hậu Covid-19”. Như bệnh nhân sinh năm 1983, ngụ quận Tân Bình, sau khi đã tự điều trị khỏi Covid-19 tại nhà và hết thời gian cách ly nhưng triệu chứng tê mặt và hụt hơi không giảm. Hay bệnh nhân sinh năm 1958, ngụ Quận Bình Tân, đã từng điều trị Covid-19 tại một bệnh viện. Trước khi mắc Covid-19 hoàn toàn khỏe mạnh và có thói quen chơi cầu lông nhưng sau khi điều trị khỏi Covid-19 thì cơ thể thường xuyên mệt mỏi, thậm chí chỉ đi vài mét từ giường vào nhà vệ sinh cũng thở mệt và mất nhiều sức.

Bác sĩ Bích Thảo cho biết, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hội chứng “Hậu Covid-19” hay Covid-19 kéo dài là tình trạng người bệnh dù đã hồi phục khỏi Covid-19 nhưng các triệu chứng vẫn còn kéo dài trên 4 tuần kể từ lúc khởi phát bệnh. Các triệu chứng này có thể đã có từ đợt bệnh cấp hoặc xuất hiện sau khi hồi phục trong đó phổ biến là mệt mỏi, khó thở, hồi hộp, lo lắng, đau hoặc tức ngực, các vấn đề về trí nhớ và khả năng tập trung, khó ngủ, tim đập nhanh, chóng mặt, đau khớp, trầm cảm và lo âu… Tùy tình trạng người bệnh mắc phải mà các bác sĩ sẽ hướng dẫn bài tập vật lý trị liệu - phục hồi chức năng phù hợp. Các bác sĩ còn có thể phối hợp các thiết bị, máy móc hiện đại về điều trị đau, rối loạn cảm giác, yếu liệt vận động, rối loạn nuốt, rối loạn giấc ngủ… để điều trị phục hồi chức năng cho người bệnh.

Tại Bệnh viện Gia An 115, chương trình can thiệp vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng cho người bệnh mắc hội chứng “Hậu Covid-19” được đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên của Khoa thiết kế dựa trên hướng dẫn của Bộ Y tế, Tổ chức Y tế Thế giới và liên đoàn Vật lý trị liệu Thế giới. Người bệnh sau khi được khám, đánh giá các rối loạn sau mắc hội chứng “hậu Covid-19” sẽ được tư vấn chương trình can thiệp phù hợp nhu cầu và thể trạng. Người mắc Covid-19 không triệu chứng hay điều trị ICU đã khỏi đều có thể mắc hội chứng “Hậu Covid-19”. Do đó, nếu gặp các triệu chứng của hội chứng “Hậu Covid-19”, người bệnh không nên quá lo lắng, hãy đến các cơ sở y tế để được khám và hướng dẫn điều trị phù hợp.