TPHCM: Dự kiến hoàn thành kế hoạch phủ mũi 3 trước Tết Nhâm Dần 2022

(VOH) - Năm 2022, dự kiến, đối tượng bảo vệ trong nhóm nguy cơ sẽ mở rộng thêm gồm người từ 50 tuổi, có bệnh nền, phụ nữ mang thai chưa tiêm. Dự kiến hoàn thành kế hoạch phủ mũi 3 trước Tết Nhâm Dần.

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế Thành phố họp báo định kỳ về tình hình dịch COVID-19. Theo số liệu từ Ban Chỉ đạo, số ca tử vong do dịch ở Thành phố Hồ Chí Minh trong 3 ngày liên tiếp dưới con số 20. Số ca nhiễm và ca bệnh nặng duy trì xu hướng giảm; ca xuất viện cao hơn ca nhập viện. 

Về điểm mới trong giai đoạn 2 chống dịch của Thành phố, ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố (HCDC) thông tin, năm 2022, dự kiến, đối tượng bảo vệ trong nhóm nguy cơ sẽ được mở rộng thêm gồm người từ 50 tuổi, có bệnh nền, phụ nữ mang thai chưa tiêm. Chiến dịch bảo vệ người nhóm nguy cơ của thành phố hiện nay đã đạt được thành công. Còn về tiến độ tiêm mũi 3, ông Nguyễn Hồng Tâm cho rằng: "Tiến độ tiêm thì rất là tốt, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có quận huyện nào hoàn thành 100% theo báo cáo mới nhất, tuy nhiên có những quận huyện đã đạt tới 90 hoặc hơn, nghĩa là tiến độ rất là tốt và tiến độ chung nếu duy trì 200.000 mũi tiêm/ngày thì chúng ta sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán, tất nhiên thì việc hoàn thành mũi 3 sớm, tất là người dân Thành phố được bảo vệ tốt hơn, bảo vệ sớm hơn. Như vậy thì khả năng phòng chống dịch của cộng đồng sẽ nâng lên một bước mới, nghĩa là có hiệu quả cao hơn".

Còn về chăm lo cho người bệnh hậu Covid-19, ông Huỳnh Nguyễn Lộc - Chủ tịch Hội Đông Y Thành phố cho hay, trong năm 2022, Hội sẽ tổ chức chương trình “Chung tay chăm sóc sức khỏe nhân dân hậu nhiễm mắc Covid-19” với chủ đề “Sức khỏe nhân dân - Nụ cười thầy thuốc”. Chương trình này diễn ra xuyên suốt 5 tháng từ 14/1 đến 29/4/2022, do Ban chỉ đạo Thành phố, Hội Đông Y và các đơn vị cùng phối hợp thực hiện. "Các nội dung tham gia thì chúng tôi chủ yếu triển khai qua 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, chúng tôi sẽ tổ chức chăm lo cho 6.000 người có công với cách mạng, đảng viên cao tuổi, hậu nhiễm Covid-19 trên địa bàn Thành phố. Giai đoạn 2 chúng tôi sẽ chăm lo, hỗ trợ cho 6.000 người dân có hoàn cảnh khó khăn thuộc 22 quận, huyện, Thành phố Thủ Đức. Các nội dung cụ thể như sau: Miễn phí khám chữa bệnh tầm soát, sàng lọc tư vấn tâm lý hậu Covid-19, chụp X quang tim, phổi, đo tim ECG, siêu âm; phát tặng các sản phẩm y học cổ truyền từ dược liệu cho 12.000 người tham gia chương trình, và trao tặng 12.000 phần quà, tặng 100 ngàn tờ rơi với các nội dung biện pháp nâng cao thể trạng, tự xoa bóp, dưỡng sinh, ăn uống, đến các biện pháp theo dõi, phòng ngừa tái nhiễm Covid-19 đến người dân", ông Lộc cho biết thêm.

COVID-19, mũi 3 vắc-xin, nhóm nguy cơ, ngày 11 tháng 1 năm 2022
Khám sàng lọc trước tiêm mũi 3. Ảnh minh họa: PN

Về chăm lo Tết Nhâm Dần cho người lao động, theo ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Thành phố, trong năm 2022, Ủy ban nhân dân Thành phố có kế hoạch 58 gửi các đơn vị hướng dẫn tổ chức kinh phí chăm lo Tết Nhâm Dần đối với người lao động. Đối tượng chăm lo Tết có 23 diện được quan tâm, với tổng kinh phí là hơn 901 tỷ đồng. Còn về chăm lo cho người lao động ở lại Thành phố, ông Lâm cho hay: "Để người lao động có điều kiện hưởng trọn vẹn cái Tết cổ truyền của dân tộc, đặc biệt là người lao động không có về quê, Thành phố đã chỉ đạo các tổ chức sở, ngành quan tâm triển khai các hoạt động phù hợp với tình hình dịch bệnh, phù hợp trong điều kiện phòng chống dịch của Thành phố Hồ Chí Minh. Trước hết là đề nghị các chủ doanh nghiệp xây dựng phương án chi trả lương, thưởng Tết cho người lao động và các khoản lợi phúc lợi khác; thứ hai là nắm lại danh sách mà doanh nghiệp đang gặp khó khăn để hỗ trợ, có điều kiện chăm lo cho người lao động của doanh nghiệp. Việc kế tiếp thực hiện chương trình thăm và tặng quà cho công nhân làm việc ở các khu chế xuất – khu công nghiệp có hoàn cảnh khó khăn, dự kiến khoảng 15.000 phần, tiếp theo đó là sẽ họp mặt khoảng 10 ngàn hộ đoàn viên gia đình và công nhân lao động khó khăn không có điều kiện về quê đón tết".