Ca nhiễm Omicron tăng vọt, Mỹ rút ngắn thời gian chờ tiêm vắc-xin mũi tăng cường

(VOH) - FDA kiến nghị rút ngắn thời gian chờ đợi tiêm vắc- xin mũi tăng cường từ 6 tháng xuống còn 5 tháng đối với những người đã hoàn thành việc tiêm chủng vắc-xin Moderna mũi cơ bản tại Mỹ.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 7/1 thông báo cơ quan này đã kiến nghị rút ngắn thời gian chờ đợi tiêm vắc- xin mũi tăng cường từ 6 tháng xuống còn 5 tháng đối với những người đã hoàn thành việc tiêm chủng vắc-xin Moderna mũi cơ bản.  

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng đã chấp thuận kiến nghị này.

ca-nhiem-omicron-tang-vot-my-rut-ngan-thoi-gian-cho-tiem-vac-xin-mui-tang-cuong-voh.com.vn-anh1
Mỹ rút ngắn thời gian chờ tiêm vắc-xin Moderna mũi tăng cường từ 6 tháng xuống còn 5 tháng. (Ảnh: Getty Images)

Trong một tuyên bố vào ngày 6/1, FDA thông báo rằng họ đã sửa đổi việc cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vắc-xin Moderna, theo đó cho phép những người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ vắc-xin liều cơ bản có thể tiêm liều tăng cường sớm hơn một tháng so với quy định trước đó.  

Tiến sĩ Peter Marks, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Sinh học của FDA, nói rằng nguyên nhân của việc điều chỉnh về thời gian chờ tiêm liều tăng cường là vì nước Mỹ đang đối mặt với làn sóng tăng vọt các ca nhiễm mới Covid-19 do biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao gây ra.

Ông nói, tiêm vắc-xin là cách bảo vệ tốt nhất của chúng ta trong việc phòng ngừa Covid-19 (bao gồm cả những biến thể đang lưu hành) và việc rút ngắn thời gian tiêm giữa các mũi tiêm vắc-xin cơ bản ban đầu với mũi tăng cường có thể giúp hạn chế việc suy giảm miễn dịch.

Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc CDC của Mỹ ngày 6/1 cũng thông báo rằng bà đã chấp thuận việc rút ngắn thời gian chờ tiêm mũi tăng cường.

Trước đó vào ngày 4/1, CDC đã kiến nghị rút ngắn thời gian chờ tiêm mũi tăng cường từ 6 tháng xuống còn 5 tháng đối với những người đã tiêm đầy đủ vắc-xin Pfizer liều cơ bản.  

Đối với những người đã tiêm loại vắc-xin một liều của hãng Johnson & Johnson, CDC kiến nghị có thể tiêm mũi nhắc lại 2 tháng sau khi tiêm mũi cơ bản.