Dự báo 5 lĩnh vực tiếp tục 'khuấy đảo' thế giới vào năm 2022

(VOH) - Đại dịch Covid-19 khiến không ít hoạt động của thế giới trở nên “hỗn loạn” nhưng nó góp phần thay đổi và đẩy nhanh sự phát triển của nhiều lĩnh vực.

Ngay trước khi Covid-19 xuất hiện – làm rung chuyển thế giới vào các năm 2020 và 2021, thì các mảng kiến ​​tạo văn hóa, xã hội và công nghệ đã dịch chuyển và định hình lại thế giới. Tuy nhiên, sự “nhũng loạn” của Covid-19 đã làm xáo trộn sự thay đổi này.

Bước vào năm 2022, câu hỏi xuất hiện nhiều nhất là “con người sẽ như thế nào trong năm thứ ba đại dịch xuất hiện?".

Đây là câu hỏi rất khó trả lời bởi công nghệ, sức khỏe, tiền bạc, phương tiện giao thông, cuộc sống - mọi thứ đang thay đổi rất nhanh. Mỗi người cần nắm bắt xu hướng dịch chuyển của một số lĩnh vực để tự định hình cho tương lai của mình trong năm mới.

CNET mới đây đã đưa ra 5 lĩnh vực tiếp tục “khuấy đảo” thế giới vào năm 2022.

1. Y học

Khi Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố đại dịch Covid-19 vào ngày 11/3/2020, ít người trong chúng ta nghĩ rằng nó sẽ gây ra xáo trộn trong 2 năm: phong tỏa, cách ly, giãn cách xã hội, hoạt động kinh tế gián đoạn… Mọi thứ dường như được bình thường hóa vào giữa năm 2021 nhưng sau đó biến thể Delta và Omicron lại tạo ra một làn sóng “giãn cách” mới.

Năm 2022 - nhiều chuyên gia dự đoán Covid-19 - từ một đại dịch sang thành một căn bệnh phổ quát, dễ điều trị hơn, ít người tử vong hơn và không gây xáo trộn hoạt động, phát triển kinh tế của các quốc gia…

y tế, nghiên cứu vắc xin
Sau đại dịch, cách con người nghiên cứu vắc xin cũng sẽ thay đổi (Ảnh: University of Saskatchewan College of Medicine)

Sau đại dịch, việc chăm sóc sức khỏe từ xa sẽ trở nên phổ biến khi ngày càng có nhiều người sử dụng các cuộc gọi điện video để thăm khám sức khỏe.

Vắc xin Covid-19 sẽ mãi mãi thay đổi cách con người tạo ra vắc xin cũng như các liệu pháp điều trị tiềm năng khác. Không có gì lạ khi con người phải mất một thập kỷ để phát triển vắc xin, nhưng cũng có thể tạo ra vắc xin chỉ trong 10 tháng bằng công nghệ di truyền và mRNA. Đây có thể là một trong những bước đột phá y học quan trọng nhất của thế kỷ.

2. Việc làm

Công việc và trường học có lẽ là những hoạt động bị gián đoạn nhất bởi đại dịch. Trong khi các trường học dần trở lại với hoạt động trực tiếp, thì nhiều công việc khác – quá trình trở lại làm việc trực tiếp diễn ra chậm hơn nhiều.

Dịch Covid-19 ban đầu gây ra sự bức bối khi con người phải ép mình làm việc tại nhà, không giao lưu, không đến văn phòng… Tuy nhiên, khi đã thích nghi được với hoàn cảnh, nhiều người trở nên yêu thích làm việc từ xa, họ đã tự “xoay chuyển” để gần gia đình hơn hay rời xa trung tâm thành phố để đến nơi có nhiều không gian và không khí trong lành hơn.

Do đó, xu hướng đáng ngạc nhiên nhất có khả năng tiếp tục tăng trong năm 2022 là làm việc online tại nhà. Ngay cả khi dịch bệnh được kiểm soát, xu hướng này có thể sẽ vẫn phát triển khi người sử dụng lao động nhận thấy những lợi ích đáng kể từ việc giảm chi phi văn phòng và nhiều chi phí khác…

làm việc online
Xu hướng làm việc tại nhà sẽ tiếp tục phát triển dù đại dịch được kiểm soát (Ảnh: AFP)

Một xu hướng khác cũng sẽ khiến các chủ doanh nghiệp tương đối “đau đầu” đó là xu hướng nghỉ việc sau dịch.

Covid-19 khiến tinh thần tự làm chủ lên cao chưa từng có, khi hàng trăm ngàn người bỏ việc để làm tự do hoặc mở công ty. Bộ Lao động Mỹ cho biết số lao động tự do đã tăng 500.000 người kể từ khi bắt đầu đại dịch, lên 9,44 triệu. Đây là con số cao nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2008. Tổng số lao động tự kinh doanh tăng 6%. Trong khi đó, tổng việc làm nói chung vẫn thấp hơn gần 3% so với trước đại dịch.

Một cuộc khảo sát vào tháng 9/2021 của Upwork kết luận rằng, 20% những người làm việc từ xa trong thời kỳ đại dịch đang cân nhắc nghỉ để làm công việc tự do.

"Một lộ trình sự nghiệp mới đã xuất hiện, khi một nửa nhóm nhân tài Thế hệ Z (người từ 18 đến 22 tuổi) thực sự chọn bắt đầu sự nghiệp của họ với công việc tự do thay vì làm việc toàn thời gian", Hayden Brown, CEO Upwork nói thêm.

3. Tiền điện tử (tiền ảo)

Tiền và tài chính cá nhân vẫn đang trong giai đoạn thay đổi kiến ​​tạo. Vào tháng 11/2021, lạm phát đạt mức cao nhất kể từ năm 1982 là 6,8%. Lạm phát bất động sản và ô tô sẽ được theo dõi chặt chẽ vào năm 2022, sau những con số đáng kinh ngạc vào năm 2021.

Nói về sự tăng trưởng, tiền điện tử đã và đang phá vỡ mức cao mới và thu hút nhiều sự quan tâm hơn. Ứng dụng trao đổi tiền điện tử Coinbase đã vượt qua TikTok và YouTube để trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trong App Store của Apple một vài lần trong năm 2021.

tiền điện tử - tiền ảo
Các chính trị gia, vận động viên và những người khác bắt đầu nhận tiền lương của họ bằng Bitcoin vào năm 2021. (Ảnh: AFK)

Một số coi tiền điện tử phổ biến nhất thế giới, Bitcoin, như một hàng rào chống lại lạm phát. Các chính trị gia, vận động viên và những người khác bắt đầu nhận tiền lương của họ bằng Bitcoin vào năm 2021.

Do đó, năm 2022 có thể là năm mà tiền điện tử sẽ phổ biến hơn trong nhiều giao dịch kinh tế.

4. Du lịch

Một diễn biến kịch tính nhất của năm 2022 là cuộc chạy đua vào không gian.

Trung Quốc và Nga đang hợp tác xây dựng căn cứ mặt trăng trong tương lai (vào năm 2030) cũng như hạ cánh một robot lên một tiểu hành tinh (vào năm 2024). Không chịu thua kém, NASA đã công bố 10 phi hành gia tương lai tiếp theo với tham vọng thực hiện sứ mệnh Mặt trăng trong tương lai.

Các công ty vũ trụ tư nhân như SpaceX, Blue Origin và Virgin Galactic đều đã đưa người dân thường vào không gian trong năm 2021 và tất cả đều đưa ra lời hứa về một tương lai của ngành du lịch vũ trụ.

Tham vọng của họ sẽ lớn hơn vào năm 2022. Đây sẽ là năm SpaceX có kế hoạch đưa tên lửa tái sử dụng Starship và phương tiện vũ trụ vào bay cho các sứ mệnh đầu tiên của mình.

du lịch vũ trụ
Du lịch vũ trụ sẽ trở nên phổ biến

Phát biểu về Starship, Giám đốc điều hành SpaceX Elon Musk cho biết: "Đây là một cuộc cách mạng sâu sắc trong việc tiếp cận quỹ đạo. Chưa bao giờ có một phương tiện phóng quỹ đạo có thể tái sử dụng hoàn toàn. Đây là “chén thánh” của công nghệ vũ trụ, là bước đột phá cơ bản cần thiết để nhân loại trở thành một nền văn minh không gian".

5. Xe điện

Xe điện có thể bước vào “một kỷ nguyên mới” trong năm 2022 sau một số đột phá vào năm 2021, bao gồm Tesla Model 3 trở thành phương tiện bán chạy nhất ở châu Âu vào tháng 9.

CEO Tesla, Elon Musk dự đoán rằng, mẫu SUV cỡ nhỏ Tesla Model Y sẽ trở thành phương tiện bán chạy nhất trên toàn thế giới về doanh thu vào năm 2022 - đánh bại Ford F-150 và Toyota Corolla compact.

Tesla, Elon Musk
Xe điện sẽ thay thế dần xe chạy bằng nhiên liệu xăng, dầu (Ảnh: Technyl)

Nhưng câu chuyện lớn nhất về xe điện của năm 2022 có thể là sự chuyển đổi trong lĩnh vực xe tải, với các loại xe điện mới ra đời như Chevy Silverado EV, Ford F-150 Lightning, Tesla Cybertruck và Rivian R1T…

Theo sắc lệnh mới của Tổng thống Joe Biden, Chính phủ Mỹ dự định đến năm 2035 chấm dứt mua ô tô chạy bằng khí đốt trong nỗ lực giảm phát thải và thúc đẩy sử dụng ô tô điện. Anh sẽ làm làm điều này vào năm 2030 và nhiều quốc gia đã đặt mục tiêu đến năm 2040 sẽ chấm dứt phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Điều này cho thấy, những chiếc xe chạy bằng xăng mà người dùng mua ngày hôm nay có thể sẽ giảm giá mạnh trong những năm tới khi nhiều nước chuyển từ công nghệ động cơ đốt cũ sang xe điện.