Thêm bằng chứng cho thấy Omicron né tránh miễn dịch tốt hơn biến thể Delta

(VOH) – Nghiên cứu cho thấy những người được tiêm vắc-xin mũi tăng cường ít có khả năng lây nhiễm hơn so với những người chưa tiêm chủng, bất kể đó là biến thể nào.

Một nghiên cứu được các nhà khoa học Đan Mạch công bố mới đây, biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 có khả năng né tránh miễn dịch tốt hơn so với biến thể Delta. Phát hiện này giúp giải thích lý do vì sao Omicron lây lan nhanh hơn.

Biến thể Omicron
Biến thể Omicron. Ảnh minh họa. Nguồn: Shutterstock.

Kể từ khi biến thể mới Omicron được phát hiện vào tháng 11 năm ngoái, các nhà khoa học đã tiến hành các nghiên cứu nhằm tìm hiểu xem có phải biến thể này ít gây bệnh nặng ở những người bị nhiễm và vì sao nó lại dễ lây lan hơn so với biến thể Delta đã "thống trị" trước đó.

Virus có thể trở nên dễ lây lan hơn vì nhiều lý do, chẳng hạn như thời gian mà nó tồn tại trong không khí, khả năng bám vào tế bào hoặc khả năng né tránh hệ miễn dịch của cơ thể…

Giữa tháng 12 vừa qua, các nhà khoa học Đan Mạch đã tiến hành cuộc khảo sát trên gần 12.000 hộ gia đình và phát hiện ra rằng ở những người đã được tiêm chủng, khả năng lây nhiễm của biến thể Omicron cao gấp 2,7 - 3,7 lần so với biến thể Delta.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Copenhagen, Cơ quan Thống kê Đan Mạch và Viện Huyết thanh Quốc gia Đan Mạch (SSI), cho thấy biến thể Omicron lây lan nhanh hơn vì nó né tránh miễn dịch tốt hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Kết quả nghiên cứu của chúng tôi xác nhận rằng sự lây lan nhanh chóng của Omicron chủ yếu là do sự né tránh miễn dịch, chứ không phải do sự gia tăng khả năng lây nhiễm cơ bản vốn có". Hiện kết quả trên vẫn chưa được các đồng nghiệp xem xét, đánh giá.

Đến nay, 78% người dân Đan Mạch đã được tiêm phòng đầy đủ và gần 48% trong số đó đã tiêm vắc-xin mũi tăng cường.

Nghiên cứu cũng cho thấy những người được tiêm vắc-xin mũi tăng cường ít có khả năng lây nhiễm hơn so với những người chưa tiêm chủng, bất kể đó là biến thể nào.

Tyra Grove Krause, Giám đốc kỹ thuật của SSI ngày 3/1 nói với truyền thông địa phương rằng mặc dù biến thể Omicron dễ lây lan hơn, nhưng dường như nó không gây bệnh nặng ở những người bị nhiễm.

Bà Grove Krause nói, mặc dù Omicron vẫn có thể tạo áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khỏe, nhưng các nghiên cứu đều cho thấy nó "lành tính" hơn so với biến thể Delta.

Bà cũng nói thêm rằng nguy cơ nhập viện do Omicron chỉ bằng một nửa so với biến thể Delta. Điều này trùng khớp với kết quả của các cuộc nghiên cứu khác về Omicron.

Dữ liệu từ Đan Mạch cho thấy, trong số 93 người nhập viện do nhiễm biến thể Omicron vào cuối tháng 12 vừa qua, có ít hơn 5 người đang được chăm sóc đặc biệt.