Việt Nam đã ghi nhận được bao nhiêu ca nhiễm biến chủng Omicron?

(VOH) - Bộ Y tế cho biết, đến nay 24 ca COVID-19 nhiễm biến chủng Omciron nhập cảnh từ 6 địa phương đều được cách ly ngay sau khi vào Việt Nam.

Bản tin tối 3/1 của Bộ Y tế cho biết so với ngày 2/1, Việt Nam đã ghi nhận thêm 4 ca nhập cảnh mới nhiễm Omicron, tại 3 tỉnh thành Hải Dương, Hải Phòng và Thanh Hóa.

Việt Nam ghi nhận được bao nhiêu ca nhiễm biến chủng Omicron?
Đến nay, Việt Nam ghi nhận được bao nhiêu ca nhiễm biến chủng Omicron?

Như vậy, đến nay tại Việt Nam đã ghi nhận 24 ca COVID-19 nhiễm biến chủng Omicron. Ngoài Hà Nội, TPHCM, Quảng Nam đã ghi nhận các ca bệnh COVID-19 nhiễm biến chủng Omicron, có thêm 3 địa phương ghi nhận ca nhiễm biến chủng Omicron là người nhập cảnh ở Hải Dương, Hải Phòng và Thanh Hóa.

Về ca bệnh nhiễm biến chủng Omicron tại Hải Dương phát hiện trong ngày 3/1, theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hải Dương, đây là bệnh nhân nữ SN 1982 (nữ), trú tại phường Kỳ Bá (TP Thái Bình.) là lao động xuất khẩu tại Ucraina, đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng COVID-19 và trước khi về nước, ca bệnh này có kết quả xét nghiệm PCR âm tính.

Ngày 21/12/2021, người này nhập cảnh qua Đức về Việt Nam tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và sau đó về cách ly tập trung ở Trung Đoàn 125 (TP. Chí Linh). Đến hôm sau, nhân viên y tế lấy mẫu chùm gửi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh xét nghiệm cho kết quả nghi ngờ, sau đó được lấy mẫu đơn làm xét nghiệm PCR khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Tiếp đó, đơn vị gửi bệnh phẩm của ca dương tính đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương giải trình tự gen và có kết quả thuộc chủng Omicron. Người bệnh có ho kèm theo khản tiếng, không đau họng, không sốt, không tức ngực khó thở và được chuyển đến khu điều trị cách ly. Hiện tại, ca bệnh mắc biến chủng Omicron đã được điều trị khỏi ra viện về nhà tiếp tục cách ly.

Bộ Y tế tiếp tục chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch do chủng mới Omicron gây ra; thường xuyên trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới để cập nhật thông tin, kịp thời, chính xác về biến chủng này.

Đồng thời chỉ đạo các địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch; đặc biệt công tác kiểm tra, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

Nhiều nước chứng kiến sự bùng phát của biến chủng mới, như Mỹ, Đức Anh, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ và số ca mắc mới vẫn cao. Trong 1 ngày qua, Mỹ là nước có số ca mắc mới cao nhất (trên 170.000 ca), Anh và Pháp cũng lần đầu tiên kể từ đầu năm 2021 chứng kiến trên 100.000 ca/ngày, trong khi Nga có số ca tử vong mới cao nhất thế giới với trên 800 ca.

Châu Âu đang lao đao vì biển thể mới Omicron. Theo số liệu của hãng AFP công bố cuối tuần qua, những nước có tỷ lệ lây nhiễm trên 100.000 dân cao nhất thế giới đều nằm ở châu Âu. Nước Anh cũng chứng kiến số ca mắc mới mỗi ngày lên mức cao kỷ lục do biến thể Omicron lây lan.

Các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ghi nhận thêm 23.379 ca mắc mới COVID-19 và 244 ca tử vong trong ngày 3/1. Tổng số ca bệnh ở khu vực này tới nay vượt 14.972.000 trường hợp và 305.588 ca tử vong.