"Nga không leo thang khủng hoảng Ukraine"

(VOH) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 8/2 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với ông rằng Nga sẽ không leo thang cuộc khủng hoảng Ukraine.

Hãng tin AP cho hay, ông Macron nói cần có thời gian để tìm ra giải pháp ngoại giao cho những căng thẳng đang gia tăng. Đây là cuộc khủng hoảng an ninh lớn nhất giữa Nga và phương Tây kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Phát biểu trên của Tổng thống Macron được đưa ra trong chuyến thăm của ông tới thủ đô Kiev của Ukraine. Trước đó, ông Macron đã có chuyến thăm tới Moscow và phía Nga đã bác bỏ thông tin nói rằng ông và Tổng thống Putin đã đạt được thỏa thuận về giảm leo thang khủng hoảng.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng, trong tình hình hiện nay, Nga và Pháp khó có thể đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

Tại cuộc họp báo sau cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev hôm 8/2, ông Macron cho biết Tổng thống Putin đã nói với ông trong cuộc hội đàm giữa hai người kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ tại Moscow hôm 7/2 rằng Nga sẽ không leo thang khủng hoảng. Ông Macron cho rằng điều này là rất quan trọng.

Tổng thống Pháp: Ông Putin nói Nga không leo thang khủng hoảng Ukraine 1
Tổng thống Pháp Macron phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Zelensky tại Kiev ngày 8/2/2022. (Ảnh: Getty Images)

Ông cũng cho biết Tổng thống Putin còn nói rằng sẽ không có bất kỳ "căn cứ quân sự thường trực" nào của Nga ở Belarus, nơi mà Nga từng điều động một lượng lớn binh sĩ tới để tiến hành các cuộc tập trận quân sự.

Người phát ngôn Điện Kremlin nói Nga rút quân khỏi Belarus sau cuộc tập trận là kế hoạch từ lâu của nước này.

Tuy nhiên, ông Macron cũng đã cố hạ thấp kỳ vọng của mình.

Ông nói: "Chúng ta đừng ngây thơ", và cho biết Pháp không cường điệu hóa vấn đề ngay từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng, nhưng đồng thời ông cũng không tin rằng cuộc khủng hoảng này có thể được giải quyết trong vài giờ đồng hồ thông qua thảo luận.