Mỹ thu giữ số tiền ảo Bitcoin bị đánh cắp trị giá 3,6 tỷ USD

(VOH) - Bộ Tư pháp Mỹ ngày 8/2 thông báo cơ quan này đã thu hồi được hơn 94.000 đồng Bitcoin (BTC) bị đánh cắp trong vụ hack sàn giao dịch tiền ảo Bitfinex năm 2016.

Hiện tổng trị giá của những đồng Bitcoin này là 3,6 tỷ USD. Đây là con số kỷ lục từ trước đến nay bị thu giữ.

Bộ Tư pháp cho biết cặp vợ chồng bị cáo buộc tìm cách rửa tiền ảo bị đánh cắp này đã bị bắt tại New York. Ilya Lichtenstein, 34 tuổi và vợ Heather Morgan, 31 tuổi, dự kiến ​​sẽ phải hầu tòa tại tòa án cấp liên bang vì cáo buộc trên.

Lichtenstein và Morgan bị cáo buộc tìm cách rửa số Bitcoin lên đến 119.754 BTC thu được từ vụ hack sàn giao dịch Bitfinex (có trụ sở chính tại Hồng Công) vào năm 2016, trị giá 65 triệu USD tại thời điểm bị đánh cắp.

Trong một tuyên bố, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Lisa Monaco nói vụ bắt giữ ngày hôm nay cùng với vụ thu giữ tài chính lớn nhất từ ​​trước đến nay của Bộ Tư pháp, cho thấy tiền điện tử không phải là an toàn đối với bọn tội phạm.

Mỹ thu giữ số tiền ảo Bitcoin bị đánh cắp trị giá 3,6 tỷ USD 1
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Theo hồ sơ của tòa án, số Bitcoin bị đánh cắp đã được gửi đến ví điện tử do Lichtenstein kiểm soát và khoảng 25.000 Bitcoin đã được chuyển khỏi ví điện tử thông qua "các giao dịch tiền điện tử phức tạp" trong 5 năm sau đó. Số tiền này được sử dụng để mua các mặt hàng như vàng và NFT (loại tiền mã hóa không thể thay thế).

Số Bitcoin còn lại đã được các nhân viên điều tra Mỹ thu hồi vào tuần trước và các nạn nhân ban đầu của vụ đánh cắp trên đã được thông báo đến để nhận lại.