Facebook đổi tên đồng tiền ảo Libra thành Diem, ra mắt vào tháng 1/2021

(VOH) - Đồng tiền kỹ thuật số của Facebook vừa được đổi tên từ Libra thành Diem. Diem có thể ra mắt sớm nhất vào tháng 1/2021.

Hiệp hội Libra - được thành lập để xây dựng khung pháp lý và hỗ trợ chính đồng tiền này - cũng sẽ được đổi thành Hiệp hội Diem. Động thái này nhằm thể hiện dự án tiền kỹ thuật số của Facebook có sự độc lập về mặt tổ chức khi nó đang chờ cơ quan quản lý chấp thuận.

Theo The Financial Times, dự án tiền ảo của Facebook vẫn còn thiếu một số phê duyệt quan trọng, tại 10 tiểu bang của Hoa Kỳ, bao gồm cả New York. Diem có thể sẽ không ra mắt được cho đến khi được FINMA, cơ quan quản lý tài chính Thụy Sĩ cho phép.

diem, tiền ảo
Ảnh: The Verge

Facebook ban đầu giới thiệu Diem là một loại tiền kỹ thuật số chính thống có thể chi tiêu online hoặc offline như đồng dollar trên toàn cầu. Đồng tiền này nhằm mục đích giúp việc chuyển tiền kỹ thuật số nhanh và dễ dàng hơn hiện nay, đồng thời các công ty như Facebook có thể cung cấp dịch vụ tài chính xung quanh nó.

Facebook từng kỳ vọng tiền ảo Diem đóng vai trò ổn định, giúp tránh những biến động lớn và có thể được sử dụng trong các giao dịch hàng ngày theo cách mà những tiền ảo lớn như Bitcoin chưa từng có được. Facebook cho rằng Diem chắc chắn sẽ tốt hơn đồng Bitcoin. 

Một trong những mục tiêu của dự án Diem là giúp 1,7 tỷ người chưa có tài khoản ngân hàng trên thế giới có thể tiếp cận đồng tiền ổn định cũng như các dịch vụ tài chính. 

Cùng với đó, Facebook có kế hoạch phát triển một ví điện tử và tích hợp bên trong ứng dụng nhắn tin Messenger và WhatsApp. Khi chính thức hoạt động, đồng Diem sẽ giúp người dùng dễ dàng gửi tiền cho bạn bè, gia đình và các doanh nghiệp thông qua các ứng dụng. 

Diem hoạt động trên nền tảng công nghệ blockchain, sử dụng hàng triệu máy tính để xác minh các giao dịch, giúp loại bỏ những rủi ro của việc thông tin chỉ do một bên nắm giữ.

Facebook dự kiến ra mắt đồng tiền kỹ thuật số vào tháng 6/2020, với sự hợp tác của Hiệp hội Diem do chính Facebook thành lập để quản lý dự án, tuy nhiên, kế hoạch này đã bị dừng lại.

Sau lần đầu tiên Facebook công bố, quy mô của đồng Diem đã bị thu hẹp đáng kể. Đồng tiền này đã nhanh chóng thu hút sự ủng hộ từ các đối tác của Facebook nhưng cũng vấp phải rào cản do lo ngại từ các nhà lập pháp.

Năm 2019, tại phiên điều trần của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ, các thành viên đã bày tỏ sự không tin tưởng với Facebook khi hỏi CEO Mark Zuckerberg về mục tiêu của dự án. Dự án này hiện nhiều khả năng sẽ ra mắt với quy mô hạn chế hơn nhiều.