Một loại thuốc lâu đời có thể giúp ngăn ngừa bệnh COVID-19 thể nặng?

(VOH) - Nghiên cứu cho thấy một loại thuốc đã được cơ quan quản lý của Mỹ cấp phép lưu hành từ hơn 70 năm trước có thể giúp ngăn ngừa 2 triệu chứng chủ yếu của bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Theo một nghiên cứu mới, một loại thuốc đã được cơ quan quản lý của Mỹ cấp phép lưu hành từ hơn 70 năm trước có thể giúp ngăn ngừa 2 triệu chứng chủ yếu của bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra bởi virus SARS-CoV-2.

Disulfiram - thuốc được cấp phép dùng để điều trị chứng nghiện rượu, đã được các nhà nghiên cứu tại Học viện Y khoa Weill Cornell và Phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor sử dụng trong một nghiên cứu tiền lâm sàng, kết quả cho thấy nó có thể bảo vệ những động vật gặm nhấm mắc COVID-19 không bị tổn thương phổi.

mot-loai-thuoc-lau-doi-co-the-giup-ngan-ngua-benh-covid-19-the-nang-voh.com.vn-anh1
Ảnh vi điện tử của các hạt virus SARS-CoV-2 được phân lập từ mẫu của bệnh nhân COVID-19. (Ảnh: NIAID).

Ở những người mắc COVID-19, cơ thể của họ sẽ sản sinh ra một số tế bào bạch cầu được gọi là bạch cầu trung tính - là loại chiếm số lượng nhiều nhất trong tổng số bạch cầu trong cơ thể các loài động vật có vú - gây tổn thương phổi. Các nhà nghiên cứu nói rằng, hiện vẫn chưa phát hiện ra loại thuốc nào có thể ngăn chặn điều này xảy ra.  

Tuy nhiên, thuốc disulfiram giúp giảm đáng kể sự hình thành các bẫy ngoại bào bạch cầu trung tính (NET), các bẫy này gây tích tụ nước trong phổi, đôi khi còn gây ra tình trạng huyết khối (cục máu đông).  

Các bẫy ngoại bào bạch cầu trung tính là mạng lưới các sợi ngoại bào được cấu tạo chủ yếu từ DNA bạch cầu trung tính, có chức năng liên kết các tác nhân gây bệnh. Bạch cầu trung tính là tuyến phòng thủ đầu tiên của hệ thống miễn dịch chống lại sự lây nhiễm.

Các nhà nghiên cứu đã tiêm disulfiram vào những con chuột một ngày trước và ba giờ sau khi dùng virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 cho chúng. Kết quả là những con chuột này có tỷ lệ sống sót đạt khoảng 95%, trong khi tỷ lệ sống sót ở những con chuột không được điều trị bằng thuốc disulfiram chỉ đạt 40%.  

Theo thống kê của trang mạng Worldometer, tính đến 5 giờ 30 sáng ngày 10/2 theo giờ Việt Nam, có tổng cộng 403.267.594 ca nhiễm COVID-19 trên thế giới, trong đó có 5.792.657 ca tử vong.  

Trong 24 giờ qua, số ca nhiễm mới trên thế giới là 3.156.674 ca, số ca tử vong là 13.790 ca.  

Mỹ, Đức, Nga, Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ là 5 quốc gia có số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất. Trong khi đó, 5 quốc gia có số ca tử vong trong ngày cao nhất là Mỹ, Ấn Độ, Brazil, Nga và Italia.