Mỹ tịch thu 280 tài khoản tiền ảo có liên quan đến các vụ tấn công mạng do Triều Tiên thực hiện

(VOH) – Chính phủ Mỹ ngày 27/8 tìm cách thu giữ 280 tài khoản tiền điện tử được cho là sử dụng bởi các hacker Triều Tiên để trộm hàng triệu đô la từ hai sàn giao dịch ảo.

Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn khiếu nại tịch thu tài sản dân sự sau khi vào tháng 3 buộc tội hai công dân Trung Quốc rửa hơn 100 triệu đô la tiền điện tử thay mặt cho Triều Tiên.

Các hồ sơ trước đó của tòa án đã nêu chi tiết những gì các nhà chức trách Mỹ đã xác định là việc Bình Nhưỡng sử dụng tin tặc để lách các lệnh trừng phạt.

Ảnh minh họa

"Hành động hôm nay công khai phơi bày mối liên hệ đang diễn ra giữa chương trình hack mạng của Triều Tiên và mạng lưới rửa tiền tiền điện tử của Trung Quốc", Quyền Bộ trưởng Tư pháp Brian Rabbitt cho biết trong một tuyên bố.

Tiền điện tử, như bitcoin và ethereum, được tạo ra thông qua một quá trình gọi là đào coin. Sau khi được tạo, chúng có thể được trao đổi trên các nền tảng trực tuyến ẩn danh để đổi sang các loại tiền tệ khác như đô la Mỹ, cho phép tiến hành các hoạt động bất hợp pháp như rửa tiền và vi phạm lệnh trừng phạt.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên từ năm 2006 trong nỗ lực cắt nguồn tài trợ cho các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Một báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết năm ngoái, Triều Tiên đã tạo ra khoảng 2 tỷ USD cho các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt bằng cách sử dụng các cuộc tấn công mạng "ngày càng rộng rãi và ngày càng tinh vi" để ăn cắp từ các ngân hàng và sàn giao dịch tiền điện tử.

Các chuyên gia của Liên Hợp Quốc cho biết các cuộc tấn công mạng nhằm vào các giao dịch tiền điện tử đã cho phép Triều Tiên quản lý nguồn thu mà không có sự giám sát như tại các kênh ngân hàng truyền thống.

Triều Tiên đã bác bỏ các cáo buộc của Liên Hợp Quốc, gọi đây là một sự “bịa đặt” nhằm mục đích bôi nhọ hình ảnh nước này.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe - Ông Shinzo Abe - người đảm nhiệm cương vị Thủ tướng lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản - đã có bài phát biểu từ chức vào hôm nay ngày 28/8 vì lý do sức khỏe không đảm bảo phục vụ đất nước.

Chính phủ Mỹ đặt mua 150 triệu bộ kít xét nghiệm nhanh Covid-19 vừa được FDA cấp phép - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/08 đã công bố một thương vụ mua bán với hãng Abbott trị giá 750 triệu USD.