Hồng Kông: Gia tăng các ca tử vong do Covid-19, nhà xác quá tải

(VOH) - Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Hồng Kông trong những ngày qua liên tục diễn biến theo chiều hướng xấu. Ngày 6/3, nơi đây ghi nhận hơn 31.000 ca nhiễm mới và 153 ca tử vong.

Tính đến nay, đã có hơn 450.000 ca nhiễm và gần 1.800 ca tử vong kể từ khi đợt dịch thứ 5 bùng phát tại Hồng Kông. Sự gia tăng các ca tử vong do Covid-19 đã khiến các nhà xác bị quá tải, chính quyền nơi đây phải sử dụng các thiết bị làm lạnh di động tạm thời để chứa thi thể.

Các bức ảnh chụp từ nhà xác công cộng Fu Shan cho thấy, có 4 kho lạnh được đặt tại bãi đậu xe của nhà xác.

Hồng Kông, covid-19
Nhân viên nhà xác công cộng Fu Shan đang chuyển thi thể người quá cố từ container đông lạnh lên xe tang. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Xem thêm: Ấn Độ: Hàng chục thi thể nghi của bệnh nhân Covid-19 trôi trên sông Hằng?

Sự bùng phát dữ dội của đợt dịch kỷ lục này đã khiến hệ thống y tế của Hồng Kông bị quá tải. Đây cũng là nguyên nhân khiến tỷ lệ tử vong do Covid-19 tại đây tăng mạnh và trở thành một trong những khu vực có tỷ lệ tử vong cao nhất trên thế giới.

Phần lớn các ca tử vong chủ yếu tập trung ở nhóm bệnh nhân cao tuổi, và virus SARS-CoV-2 đã lây lan rộng rãi tại hơn 750 cơ sở điều dưỡng, bao gồm cả các cơ sở chăm sóc người khuyết tật, làm dấy lên mối lo ngại về tình hình dịch bệnh sẽ tồi tệ hơn trong những ngày sắp tới.

Hồng Kông đã và đang tìm cách nâng cao khả năng xử lý thi thể tại các nhà xác công cộng, với khoảng 1.350 chỗ chứa vào đầu tháng 3. Giới chức y tế đang nỗ lực để tăng cường thêm sức chứa cho 300 thi thể bệnh nhân khác tử vong do Covid-19, bao gồm các container đông lạnh và tận dụng các nhà tang lễ và nhà xác tư nhân.

Trong tháng 4 tới, một tòa nhà mới được xây dựng tại khu nhà xác Fu Shan sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng, khi đó sẽ cung cấp thêm 800 chỗ chứa thi thể.

Hiện nhiều container đông lạnh đã được gửi tới các bệnh viện. Các container đông lạnh này có thể bảo quản tạm thời cho khoảng 500 thi thể. Giới chức Hồng Kông cho biết họ có thể tăng cường thêm các container đông lạnh nếu cần thiết.

Bên cạnh số ca tử vong tăng cao, giới chức Hồng Kông cũng cảnh báo về sự chậm trễ trong các thủ tục giấy tờ để chuyển các thi thể tới nhà xác công cộng. Hiện các cơ quan chính phủ đang phối hợp với cảnh sát để giúp đỡ thân nhân các gia đình đang cách ly tại nhà làm thủ tục để nhận xác người thân qua đời vì Covid-19.

Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát vào đầu năm 2020, đến nay đã hơn hai năm. Thời gian gần đây, hệ thống y tế và chăm sóc sức khỏe của Hồng Kông bị quá tải do các ca bệnh gia tăng.

Những ngày qua, trên mạng internet lan truyền thông tin nói rằng chính quyền Hồng Kông sẽ siết chặt việc đi lại của người dân như một biện pháp phòng chống dịch nhằm hạn chế sự lây nhiễm trong cộng đồng. Thông tin này đã gây hoang mang cho người dân và nhiều người đã đổ xô đi mua hàng để tích trữ, nhiều hàng hóa trên các kệ hàng trong các siêu thị đã bị người dân vét sạch.