Hướng dẫn mới nhất của WHO về điều trị COVID-19 với thuốc Molnupiravir

(VOH) - Molnupiravir là loại thuốc kháng virus đường uống đầu tiên được đưa vào hướng dẫn điều trị COVID-19.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra bản cập nhật hướng dẫn về phương pháp điều trị COVID-19 để đưa vào khuyến nghị có điều kiện về Molnupiravir, một loại thuốc kháng virus mới.

Molnupiravir là loại thuốc kháng virus đường uống đầu tiên được đưa vào hướng dẫn điều trị COVID-19. Đây là một loại thuốc mới nên còn ít dữ liệu về độ an toàn.

WHO khuyến nghị giám sát tích cực về tính an toàn của thuốc, cùng với các chiến lược khác để giảm thiểu tác hại tiềm ẩn.

Theo đó, Molnupiravir chỉ nên được cung cấp cho những bệnh nhân COVID-19 mức độ nhẹ đến trung bình và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng (nguy cơ nhập viện cao nhất) gồm: Những người chưa tiêm vaccine COVID-19, người lớn tuổi, người bị suy giảm miễn dịch và những người mắc bệnh mãn tính…

WHO cập nhật hướng dẫn mới nhất về điều trị COVID-19 với thuốc Molnupiravir
Molnupiravir là loại thuốc kháng virus đường uống đầu tiên được đưa vào hướng dẫn điều trị COVID-19.

Lưu ý: Trẻ em, phụ nữ có thai và đang cho con bú không nên dùng thuốc. Những người sử dụng Molnupiravir nên có kế hoạch tránh thai và hệ thống y tế phải đảm bảo khả năng tiếp cận với xét nghiệm mang thai và các biện pháp tránh thai tại điểm chăm sóc.

Molnupiravir được dùng dưới sự giám sát của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Mỗi lần dùng 4 viên (tổng 800mg), hai lần mỗi ngày, trong 5 ngày.

Thuốc cũng được dùng trong vòng 5 ngày kể từ ngày khởi phát triệu chứng. Khi được sử dụng càng sớm sau khi bị nhiễm trùng càng tốt, nó có thể giúp ngăn ngừa nhập viện.

Khuyến cáo mới nhất dựa trên dữ liệu mới từ 6 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng với 4796 bệnh nhân. Đây là bộ dữ liệu lớn nhất về loại thuốc này cho đến nay.

Cùng với khuyến nghị về Molnupiravir, bản cập nhật thứ 9 của WHO về phương pháp điều trị bao gồm bản cập nhật về casirivimab-imdevimab, một loại hỗn hợp kháng thể đơn dòng.

Dựa trên bằng chứng cho thấy sự kết hợp thuốc này không hiệu quả đối với biến thể Omicron đang được quan tâm. WHO hiện khuyến cáo rằng thuốc chỉ được sử dụng khi nhiễm trùng do một biến thể khác gây ra.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Monulpiravir

- Không dùng thuốc cho những trường hợp quá mẫn cảm với Monulpiravir hay bất kỳ thành phần nào của thuốc.

- Do có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn nên Molnupiravir không được phép sử dụng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi.

- Thuốc cũng không dùng cho việc phòng ngừa trước hoặc sau phơi nhiễm với COVID-19 hoặc bắt đầu điều trị ở bệnh nhân nhập viện do COVID-19, do lợi ích của việc điều trị chưa được quan sát thấy ở những người khi bắt đầu điều trị sau khi nhập viện do COVID- 19.

- Molnupiravir không thể thay thế cho việc tiêm chủng ở những người được khuyến cáo tiêm vaccine COVID-19. FDA kêu gọi công chúng tiêm chủng và tiêm nhắc lại nếu đủ điều kiện.

- Các tác dụng phụ được quan sát thấy bao gồm tiêu chảy, buồn nôn và chóng mặt. Tính an toàn và hiệu quả của Molnupiravir để điều trị COVID-19 tiếp tục được đánh giá.