New Zealand dự kiến bãi bỏ biện pháp cách ly và mở cửa biên giới

(VOH) - Chính phủ New Zealand hôm thứ năm 3/2 cho biết, sẽ chấm dứt các thủ tục yêu cầu phải cách ly đối với du khách và mở cửa biên giới, là một động thái được rất nhiều người hoan nghênh.

Kể từ khi bùng dịch Covid -19 đến nay, New Zealand đã thực hiện một số biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt nhất trên thế giới. Hầu hết du khách khi đến nước này đều phải bắt buộc cách ly tại các khách sạn 10 ngày, với sự kiểm soát nghiêm ngặt từ phía quân đội, là một trở ngại cho những người muốn nhập cảnh nước này.

Biện pháp này ban đầu được thừa nhận là đã bảo vệ hàng ngàn người dân và khiến New Zealand ngăn chặn được nhiều đợt dịch Covid-19.

Tuy nhiên, biện pháp  kiểm soát biên giới này ngày càng được coi là quá mức gắt gao, khi đại dịch Covid-19 được xem đang trên đà kết thúc. Không những thế, biến thể Omega đã lan rộng ở New Zealand. Những trở ngại này, đã buộc nhiều người New Zealand đang ở nước ngoài phải tham gia một hệ thống theo kiểu xổ số, để có được một “vé” cách ly và một “phần” được hồi hương về nước.

Những bất cập của các biện pháp phòng dịch này, đã được một nữ nhà báo người New Zealand đang mang thai Charlotte Bellis bị mắc kẹt tại Afghanistan nêu ra vào vào tuần trước, sau khi các quan chức New Zealand từ chối yêu cầu của cô được về nước sinh con.

Sau khi thông tin của cô này được lan truyền, cơ quan chức năng mới cấp cho cô một chỗ cách ly trước khi về nhà.

New Zealand dự kiến bãi bỏ biện pháp cách ly và mở cửa biên giới 1
Thủ tướng New Zealand Jacinda Aden tháo khẩu trang trước khi thông báo về kế hoạch mở cửa lại đất nước vào sáng ngày 3/2

Việc thay đổi thắt chặt các biện pháp tại biên giới, sẽ cho phép những người New Zealand được trở về nước nếu như đã tiêm chủng đầy đủ và sẽ không phải cách ly nữa kể từ cuối tháng hai này, nhưng vẫn phải tự cách ly tại nhà.

Tuy nhiên, khách du lịch nước ngoài sẽ phải đợi đến tháng 10 năm nay mới có thể không phải cách ly. Những người chưa tiêm phòng vắc xin Covid-19 vẫn sẽ phải cách ly trước khi được đi lại tự do tại New Zealand.